ศาลไม่รับพิจารณาคดีทรูมูฟยื่นฟ้องนักเคลื่อนไหวเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Monday January 31, 2011 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลแพ่งมีคำสั่งไม่รับพิจารณาคดีที่บริษัท ทรูมูฟ ยื่นฟ้องนักเคลื่อนไหวเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อเรียกค่าเสียหาย 1.76 ล้านบาท กรณีเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อให้ความรู้ประชาชน เนื่องจากเห็นว่าเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่

โดยวันนี้ ศาลแพ่งนัดชี้สองสถานเพื่อกำหนดวันสืบพยานโจทก์ในคดีที่บริษัท ทรูมูฟ จำกัด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม(สบท.), น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคในฐานะกรรมการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม และนายสุเมธ วงศ์พานิชเลิศ นักวิชาการและกรรมการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เป็นจำเลยที่ 1-3 เรื่องละเมิด พร้อมเรียกค่าเสียหายจำนวน 1.76 ล้านบาท

ทั้งนี้ ศาลได้มีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ขณะเกิดเหตุจำเลยทั้งสามเป็นเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 4 พ.ร.บ.ความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ หรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติหน้าที่ โจทก์สามารถจะฟ้องหน่วยงานของจำเลยทั้งสามได้โดยตรงแต่ไม่อาจฟ้องจำเลยทั้งสามตามมาตรา 5 วรรคหนึ่งของ พ.ร.บ.ความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ได้ โดยให้เพิกถอนคำสั่งเดิมที่รับฟ้องโจทก์ และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ