พายุไซโคลนยาซีจ่อถล่มรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2011 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนนา ไบลก์ มุขมนตรีรัฐควีนส์แลนด์ ออกมาประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์.shเตรียมพร้อมรับมือกับพายุไซโคลนยาซี ซึ่งมีตาพายุกว้างถึง 100 กิโลเมตร และมีกำลังลม 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง เนื่องจากพายุดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวจากมหาสมุทรแปซิฟิกมายังตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งเชื่อว่า พายุยาซีจะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนอย่างน้อย 10,000 หลัง และสร้างความเสียหายราว 1.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.49 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรุนแรงกว่าพายุไซโคลนแลร์รีในปี 2549 และทำลายบ้านเรือนไปหลายพันหลัง

มุขมนตรีรัฐควีนส์แลนด์ได้แจ้งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ลุ่มอพยพออกจากพื้นที่โดยเร็ว เนื่องจากพยากรณ์อากาศระบุว่าพายุยาซีจะเริ่มถล่มชายฝั่งในคืนนี้หรือเช้าวันพรุ่งนี้ และจะมีการสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในวันพรุ่งนี้

นอกจากนั้นเธอยังแสดงความห่วงใยนักท่องเที่ยวชาวจีนในควีนส์แลนด์ โดยเธอได้โทรแจ้ง เหริน กงผิง กงสุลใหญ่ของจีนในกรุงบริสเบนว่า สนามบินหลายแห่งในควีนส์แลนด์จะปิดให้บริการ และจะมีการตัดสัญญาณการสื่อสารเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนไม่สามารถติดต่อกลับประเทศได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ