เลขาฯยูเอ็นเตือนทั่วโลกเผชิญวิกฤตมากขึ้นเหตุหลายประเทศเล็งสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นเตือนว่า ประเทศต่างๆทั่วโลกมีแนวโน้มว่าจะต้องเผชิญกับวิกฤตนิวเคลียร์ที่รุนแรงมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลและฟูกุชิม่า ไดอิจิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เลขาฯยูเอ็นกล่าวในการแถลงข่าวก่อนที่จะครบรอบ 25 ปีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครนว่า เรามีแนวโน้มว่าจะเผชิญภัยพิบัติดังกล่าวมากกว่านี้ เนื่องจากรัฐบาลหลายประเทศวางแผนที่จะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มากขึ้นในอนาคต ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดวิกฤตก็มีมากขึ้นตามไปด้วย ประเด็นเรื่องพลังงานนิวเคลียร์และความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์นั้นเป็นเรื่องของประชากรทั่วโลก และไม่ได้เป็นเพียงนโยบายระดับประเทศเท่านั้น

นายบันยังย้ำถึงความจำเป็นการสร้างมาตฐานในการก่อสร้าง การรับประกันเรื่องความปลอดภัยของประชาชน ความโปร่งใสและการแบ่งปันข้อมูลที่เกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

เลขาฯยูเอ็นกล่าวว่า เราได้เห็นผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นแล้ว โดยเฉพาะในบริเวณที่อ่อนไหวต่อแรงสั่นสะเทือน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอาจจะทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝันและสภาพอากาศที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ