"ปณิธาน"เผยนายกฯเตรียมทูลเกล้าฯยุบสภาก่อนประชุมอาเซียน6 พ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Saturday April 23, 2011 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุปะทะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า เบื้องต้นผู้บัญชาการทหารในพื้นที่ รายงานมาว่า เหตุการณ์ได้ยุติลงแล้ว และไทยก็สามารถสื่อสารกับทหารกัมพูชาได้ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้า สำหรับยอดผู้เสียชีวิต ในขณะนี้ ได้รับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนจำนวนผู้อพยพขณะนี้ มีผู้อพยพ 20,000-30,000 คน ที่อพยพออกจากพื้นที่ไปแล้ว ซึ่ง นายกฯ ได้มอบหมายให้ นายองอาจ

คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าไปดูแลในเรื่องนี้ ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์การปะทะนั้น ยืนยันว่าจะเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็ย้ำว่า ประเทศไทย มีจุดยืนที่ชัดเจน ตามที่ องค์กรยูเนสโก กำหนด ส่วนการปะทะในครั้งนี้ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาการบริหารจัดการในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร แต่อย่างใด ส่วนความพยายามที่ทางการกัมพูชาต้องการดึงประเทศที่ 3 เข้ามามี

ส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทนั้น เห็นว่า ปัญหาดังกล่าว ควรจะมีการแก้ไขในระดับทวิภาคี เพราะว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งควรเริ่มต้นเจรจาในระดับพื้นที่ก่อน

อย่างไรก็ตาม นายปณิธาน ยังเปิดเผยด้วยว่า นายกรัฐมนตรี จะนำพระราชกฤษฎีกายุบสภา ขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อนที่จะเดินทางไปประชุมอาเซียน ในวันที่ 6 พ.ค. ส่วนกรอบการยุบสภา ก็จะยังเป็นไปตามที่ นายกรัฐมนตรี ประกาศไว้ คือ ภายในสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ