นายกฯ ยันไม่หลงกลเขมร เหตุปะทะไทยเพราะหวังยกระดับปัญหาขึ้นสู่เวทีโลก

ข่าวทั่วไป Sunday April 24, 2011 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ จะประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับแม่ทัพภาคที่ 2, ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่มีการปะทะกันในช่วง 2 วันที่ผ่าน

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลไทยมีจุดยืนที่ชัดเจนในการที่จะไม่รุกรานประเทศใดก่อน แต่ในเมื่อทหารกัมพูชาเริ่มมีการเคลื่อนไหวก่อน ทำให้ทหารไทยจำเป็นต้องตอบโต้เพื่อรักษาอธิปไตยของประเทศ พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่าทุกอย่างที่ได้ดำเนินการไปนั้นเป็นการดำเนินการอย่างมีเอกภาพ สอดคล้องกับหลักปฏิบัติของสากล โดยยืนยันว่าไม่มีอะไรที่จะทำให้ทหารหรือกองทัพไม่สามารถปกป้องอธิปไตยได้อย่างเต็มที่ และรัฐบาลจะไม่ยอมตกหลุมพรางของกัมพูชาที่ต้องการจะนำปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวยกระดับขึ้นเป็นประเด็นในเวทีโลก เพื่อให้ประเทศที่สามเข้ามาแทรกแซงกิจการของกองทัพ

"เราต้องไม่ตกหลุมของฝ่ายกัมพูชาที่พยายามจะให้ภาพความขัดแย้งและความรุนแรงที่เกิดขึ้นขยายวง หรืออ้างว่าความสัมพันธ์ของไทยกัมพูชาเกินไปกว่าที่จะแก้ไขในระดับทวิภาค โดยหวังจะทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็นนานาชาติ และเปิดโอกาสให้ประเทศที่ 3 มาแทรกแซงในกิจการทหารของเราได้ เราจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นเด็ดขาด" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ เช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ