"กษิต"เตรียมแจงปธ.อาเซียนเหตุปะทะกัมพูชาพรุ่งนี้ ยันไทยต้องป้องกันตนเอง

ข่าวทั่วไป Sunday April 24, 2011 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(25 เม.ย.) รมว.ต่างประเทศ ของอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียนจะเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะชี้แจงข้อมูลที่แท้จริงถึงเหตุการณ์ปะทะรอบใหม่ที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ให้ได้รับทราบ

พร้อมกับจะยืนยันกับประธานอาเซียนว่า สิ่งที่ทหารไทยดำเนินการตอบโต้กัมพูชานั้น เป็นไปตามหลักปฏิบัติสากลในการป้องกันตนเอง รวมทั้งเพื่อควบคุมไม่ให้สถานการณ์การปะทะกันดังกล่าวขยายวงกว้างไปยังพื้นที่อื่น

"พรุ่งนี้ที่เขา(ประธานอาเซียน)จะมา ก็จะพยายามชี้แจงให้เขาทราบ และจะยืนยันว่าท่าทีของเราคือเพื่อป้องกันตัวเอง และไม่ให้เรื่องขยายวง ให้อยู่เฉพาะจุด และเราได้พยายามที่จะให้มีการเจรจา 2 ฝ่ายกับกัมพูชาในทุกระดับ" นายกษิต กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า เมื่อวานนี้(23 เม.ย.) ได้มีโอกาสหารือทางโทรศัพท์กับนายฮอ นัมฮง รมว.ต่างประเทศของกัมพูชา โดยได้นัดจะพบปะหารือกันถึงสถานการณ์ดังกล่าวในอีก 4-5 วันข้างหน้า

อย่างไรก็ดี ในระหว่างนี้กระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังองค์การยูเนสโก้ ตลอดจนประเทศที่เป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อยืนยันและสร้างความมั่นใจต่อประชาคมโลกว่าสิ่งที่กองทัพของไทยปฏิบัติต่อกัมพูชานั้น เป็นไปเพื่อการป้องกันตนเอง และฝ่ายไทยพร้อมจะเจรจากับรัฐบาลกัมพูชาทุกเมื่อ

"เราพร้อมจะเจรจาทุกเมื่อ ขณะเดียวกันไทยพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชา เพื่อให้ชีวิตของชาวกัมพูชาและพี่น้องชาวไทย-กัมพูชาตามแนวชายแดนมีความสุข และวิงวอนให้ผู้นำกัมพูชามีความระมัดระวัง และหันเข้าสู่โต๊ะเจรจา" นายกษิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ