รมว.สธ.สั่งรพ. 8 แห่งสำรองเลือด-เวชภัณฑ์รองรับเหตุปะทะไทย-กัมพูชา

ข่าวทั่วไป Monday April 25, 2011 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้โรงพยาบาล 8 แห่ง แบ่งเป็นที่จังหวัดสุรินทร์ 5 แห่ง จังหวัดบุรีรัมย์ 3 แห่ง สำรองเวชภัณฑ์ เลือด ออกซิเจน รวมถึงเครื่องไฟฟ้าและทีมแพทย์ให้พร้อมเพื่อรองรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ไทยปะทะกัมพูชา

"เนื่องจากไม่สามารถคาดถึงสถานการณ์ฉุกเฉินตามที่ได้สั่งการไปนั้นมีทั้งหมด 8 แห่ง แบ่งเป็นที่จังหวัดสุรินทร์ 5 แห่ง จังหวัดบุรีรัมย์ 3 แห่ง โดยจะต้องสำรองเวชภัณฑ์ เลือด ออกซิเจน รวมถึงเครื่องไฟฟ้าและทีมแพทย์ให้พร้อม"รมว.สธ.กล่าว

สำหรับหน่วยแพทย์ที่ออกให้บริการนั้นจะต้องออกให้บริการในศูนย์อพยพทุกแห่งมีการให้บริการตรวจทั้งสุขภาพกายและจิตควบคู่กันไป รวมถึงการควบคุมป้องกันโรคซึ่งขณะนี้ไม่โรคระบาดแต่อย่างใดสามารถควบคุมได้ ส่วนด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมขณะนี้อยู่ในระดับที่ได้มาตรฐานดีพอสมควร พร้อมทั้งได้ให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เข้าไปดูแลประชาชนร่วมกับทีมแพทย์เคลื่อนที่ในทุกศูนย์ฯ

"โดยในวันนี้ช่วงบ่ายตนจะเดินทางไปที่โรงพยาบาลสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อประชุมวางแผนติดตามความคืบหน้าในการดูแลสุขภาพประชาชนรวมถึงตรวจเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในศูนย์อพยพด้วย"นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ โรงพยาบาลพนมดงรักจะต้องปรับไปให้บริการเป็นโรงพยาบาลสนามตั้งอยู่ที่โรงเรียนมหาราช 4 ซึ่งยังคงให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินเท่านั้น เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่ปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ