กรมศุลกากรจับกุมน้ำมันดิบ-ไม้ท่อนหนีภาษี รวมมูลค่า 11 ลบ.

ข่าวทั่วไป Monday April 25, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงข่าวจับกุมน้ำมันดิบ และไม้ท่อนกลมและท่อนเหลี่ยม ลักลอบหลีกเลี่ยงหนีศุลกากร รวมมูลค่า 11 ล้านบาท บริเวณท่าน้ำส่วนบริการศุลกากรที่ 2 สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ คลองเตย กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ในการจุบกุมน้ำมันดิบ ทางเจ้าหน้าที่ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 สำนักสืบสวนและปราบปราม ได้นำกำลังพร้อมเรือตรวจการณ์ศุลกากร 1001 ปฏิบัติการตรวจค้น-จับกุม เรือประมงดัดแปลง 2 ลำ พบน้ำมันดิบสีดำ (ก๊าสธรรมชาติเหลว Condensate) จำนวน 30,000 ลิตร และ 20,000 ลิตร รวมมูลค่าประมาณ 1,000,000 บาท ลูกเรือทั้ง 2 ลำให้การยอมรับสารภาพว่าออกไปรับน้ำมันที่บริเวณด้านหลังเกาะสีชังจากเรือลำหนึ่ง และจะนำไปส่งขึ้นบกที่สะพานปลานาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

อนึ่ง น้ำมันดิบ (สีดำ) ที่ถูกจับกุมเป็นน้ำมันดิบที่ได้จากการสูบใต้ดินของบ่อเจาะ และสามารถนำมากลั่นเป็น GAS น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน หรือนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการต้มน้ำร้อน เตาผลิตกระแสไฟฟ้า ราคาขายส่งลิตรละประมาณ 20 บาท

ส่วนการจับกุมไม้ท่อนกลมและท่อนเหลี่ยม มีมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท เป็นความผิดฐานสำแดงเท็จหลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม ข้อกำกัด ลักลอบและนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียค่าภาษี หรือของต้องห้าม ของต้องจำกัด หรือของที่ยังไม่ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร หรือซื้อหรือรับไว้ด้วยประการใดๆ โดยหลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม หรือข้อกำกัด อันเป็นความผิดตามมาตรา 99, 27 และมาตรา 27 ทวิ แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2469 ประกอบมาตรา 16, 17 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2482 , พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ยึดของกลางนำส่งกรมศุลกากรเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ