รมว.ทรัพยากรฯคาดอีก 4 วันน่าจะกู้เรือน้ำตาลล่มในอยุธยา

ข่าวทั่วไป Saturday June 4, 2011 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงปัญหาเรือบรรทุกน้ำตาลล่มที่จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าขณะนี้กรมเจ้าท่ากำลังลงเสาและถมถุงทรายบริเวณจุดที่เรือล่ม เพื่อทำแนวผนังป้องกันไม่ให้น้ำกัดเซาะตลิ่ง เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวมาก

นอกจากนี้ขอให้กรมชลประทานลดปริมาณน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนเจ้าพระยาจาก 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้กระแสน้ำเชี่ยวกรากน้อยลงเพื่อจะได้กู้เรือ ซึ่งคาดว่าวันพรุ่งนี้(5 มิ.ย.)กระแสน้ำน่าจะลดลง จากนั้นบริษัทเจ้าของเรือน้ำตาลจะใช้เวลา 2 วันลงไปติดตั้งอุปกรณ์กู้เรือและสูบน้ำออกเพื่อให้เรือลอยขึ้นมา คาดว่าจะใช้เวลาอีก 4 วันจะกู้เรือที่ล่มได้

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าจะแก้ไขระเบียบเรื่องเรือลากจูงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ให้สามารถลางจูงเรือได้ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เพราะเรือลากจูงมีขนาดเล็ก เมื่อเจอกับกระแสน้ำแรงๆ จึงไม่สามารถประคองเรื่อไว้ได้

และขอร้องให้ชาวบ้านบริเวณจุดเกิดเหตุ อย่าจับปลาที่ลอยขึ้นมาบริเวณผิวน้ำว่า ห้ามนำไปกิน เพราะส่วนใหญ่เป็นปลาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่หายาก เช่น ปลากระเบน ขอให้เลี้ยงในน้ำสะอาดเสียก่อน เมื่นน้ำเสียผ่านไปแล้วค่อยคืนสู่ธรรมชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ