กปน.ยันระบบน้ำประปาได้มาตรฐาน เร่งแก้ปัญหาสี-กลิ่น/กฟน.ยันระบบจ่ายไฟมั่นคง

ข่าวทั่วไป Tuesday October 25, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการ การประปานครหลวง (กปน.) กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้น้ำประปามีคุณภาพทางเคมี ทางชีววิทยา และความสะอาด อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่อาจมีปัญหาในเรื่องของสีและกลิ่นที่ด้อยคุณภาพลง เนื่องจากน้ำในคลองมหาสวัสดิ์ได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขคาดไม่เกิน 1 วัน โดยในส่วนของคลอรีนช่วงนี้อาจมีมากกว่าปกติ แต่สามารถแก้ไขได้ด้วยการตั้งทิ้งไว้สักพักก็จะหาย

"ยืนยันว่าน้ำประปายังปลอดภัย ได้มาตรฐาน ส่วนเกินมาตรฐานในเรื่องสี กลิ่น ไม่เป็นอันตราย" ผู้ว่า กปน. กล่าว

นอกจากนี้ ทางกปน.ได้เสริมแนวกั้นทั้งที่โรงงานผลิตน้ำ โรงจ่ายน้ำ อย่างเข้มแข็ง โดยได้เพิ่มเป็นระดับ 4 แมตรจากระดับน้ำทะเลปานหลาง หรือ 2.50 เมตรจากระดับพื้นดิน

อย่างไรก็ตาม กรณีเดียวที่กปน.ไม่สามารถให้บริการได้ คือ เกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 10 ชม. แต่กปน.ก็ได้ประสานกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ช่วยกู้สถานการณ์หากเกิดเหตุขัดข้อง ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนสำรองน้ำเพียงเล็กน้อย สำหรับใช้ดื่ม หุงหาอาหารเท่านั้น

ด้านการไฟฟ้านครหลวง ระบุว่า ยืนยันว่าระบบการจ่ายไฟในพื้นที่ กทม. นนทบุรี และสมุทรปราการ ยังเพียงพอมั่นคง แม้เกิดภาวะน้ำท่วม เนื่องจาก กฟน.มีแหล่งจ่ายไฟหลายทาง มีสายสั่งสำรองทดแทน นอกจากนี้ ยังมีระบบติดตามระดับน้ำจากกล้อง CCTV ครอบคลุมทุกสถานีจ่ายไฟฟ้าย่อย

"กรณีมีน้ำขึ้นระดับสูง เรามีความสามารถในการจ่ายไฟได้ครอบคลุมกทม. นนทบุรี และสมุทรปราการ และมีการจ่ายไฟไปสถานีสูบน้ำต่างๆ ตลอดเวลา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ