(เพิ่มเติม) ผู้ว่าฯ ยะลาเผยเหตุระเบิด 15 จุดวานนี้มีผู้เสียชีวิต 2 บาดเจ็บ 80 คน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 26, 2011 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า เบื้องต้นเหตุระเบิดทั่วเขตเทศบาลนครยะลา จ.ยะลา 15 จุดวานนี้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บกว่า 80 คน โดยผู้เสียชีวิตคาดว่าจะจะเป็นคนร้าย ทั้งนี้ ขอเตือนให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ในบ้าน อย่าออกมาที่เกิดเหตุ เพราะอาจเกิดเหตุระเบิดซ้ำ

อนึ่ง เย็นวานนี้เกิดเหตุระเบิดหลายจุดทั่วเขตเทศบาลนครยะลา แรงระเบิดทำให้ไฟฟ้าดับนานหลายพื้นที่กว่าครึ่งชั่วโมง โดยระเบิดจุดแรกเกิดเมื่อเวลา 18.40 น.บริเวณซอยศรีปุตรา ย่านตลาดเก่าเขตเทศบาลนครยะลา จากนั้นเกิดระเบิดเป็นระยะห่างกันจุดละ 3-5 นาที โดยจุดที่ 2 คือร้านอาหารแซ่บอีสาน 2 จุดที่ 3 ร้านข้าวต้มคนจน จุดที่ 4 ร้านรามาคาเฟ่ จุดที่ 5 ถนนผังเมือง 4 ซอย 11 จุดที่ 6 ใกล้กับร้านเก่งเครื่องเขียน จุดที่ 7 ใกล้กับสำนักงานการศึกษาเขต 12 จุดที่ 8 ตลาดผลไม้เมืองใหม่ ส่วนอีก 3 จุดยังไม่มีรายงานพิกัดที่แน่ชัด

ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า สำหรับเหตุระเบิดมี 8 จุดที่สถานการณ์ค่อนข้างรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ส่วนเหตุระเบิดจุดอื่นๆ เป็นระเบิดที่คนร้ายนำใส่ไว้ในกระป๋องนม หรือกระป๋องเครื่องดื่ม

นอกจากนี้ยังเกิดเหตุคนร้ายใช้ระเบิดเอ็ม 79 ยิงเข้าใส่จุดตรวจป้อมขุนไวย์ บริเวณตลาดเก่า แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สำหรับมาตรการป้องกันคาดว่าจะมีการขยายพื้นที่เซฟตี้โซนให้มากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้าย และต้องมีการดูแลตลอด 24 ชม. นอกจากนี้อยากขอความร่วมมือจากประชาชนหรือผู้ประกอบการให้ช่วยกันติดตั้งหลอดไฟแสงสว่างเพิ่มมากขึ้น เป็นป้องกันคนร้ายลอบเข้ามาก่อเหตุได้อีกทางหนึ่ง

ด้านพล.ต.อัคร ทิพโรจน์ รอง ผอ.รมน.ภาค 4 และโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุต้องการตอบโต้เจ้าหน้าที่ เนื่องจากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นโยบายสานใจสู่สันติของ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่เปิดโอกาสนำคนกลับบ้าน ได้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ทางราชการมีข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรง นำไปสู่การจับกุมแกนนำระดับสูงและระดับปฏิบัติการได้หลายคน ทำให้ล่วงรู้แผนการโจมตีของผู้ก่อความไม่สงบ และสามารถตอบโต้และจับกุมผู้ที่ก่อเหตุได้อย่างทันท่วงทีหลายครั้ง ผู้ก่อความไม่สงบที่ยังหลบหนีอยู่จึงรวมกลุ่มกันออกมาก่อเหตุเพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ