(เพิ่มเติม) นายกฯ นำคณะตรวจความพร้อมป้องกันน้ำท่วมพระบรมมหาราชวัง-รพ.ศิริราช

ข่าวทั่วไป Wednesday October 26, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณท่าราชวรดิษฐ์ เพื่อติดตามแนวทางป้องกันพื้นที่โดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ พระบรมมหาราชวัง และเขตพระราชฐาน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ร่วมรับฟังบรรยายสรุป ซึ่งนายรัตนาวุธ วัชโรทัย ที่ปรึกษาฝ่ายกิจการพิเศษ สำนักพระราชวัง ยืนยันความพร้อมในระดับต่างๆ ตามขั้นตอน ทั้งการเตรียมป้องกัน การเตรียมขนย้าย การอพยพ และการซ่อมแซม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งซื้อเรือเพื่อช่วยเหลืออพยพประชาชนจำนวน 3 พันลำ ซึ่ง ผบ.ทบ.ยืนยันจะช่วยจัดหาเจ้าหน้าที่ขับเรือให้

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจความพร้อมที่ รพ.ศิริราช โดยมี น.พ.ธีรวัติ กุลทนันน์ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล รายงานว่าได้เตรียมแผนอพยพผู้ป่วยทางน้ำไปยัง 4 โรงพยาบาล ได้แก่ รพ.สิริกิตติ์, รพ.หัวหิน, รพ.ราชบุรี และ รพ.กาญจนบุรี ขณะที่โรงพยาบาลศิริราชได้เปิดหอพักเพื่อรองรับผู้ประสบภัยมาพักอาศัยได้ ซึ่งขณะนี้มีจำนวนกว่า 500 คน และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ขณะเดียวกัน ผบ.ทร.ได้ส่งกำลังทหารเรือมาช่วยทำคันกั้นน้ำเพื่อไม่ให้น้ำเข้าท่วมบริเวณ รพ.ศิริราช

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่กังวลต่อสถานการณ์น้ำที่ รพ.ศิริราช เนื่องจากมีความพร้อมในการเตรียมการรับมือ โดยเฉพาะการทำแนวคันกั้นน้ำ แต่ห่วงประชาชนพื้นที่กรุงเทพฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่โดยรอบประตูระบายน้ำ ซึ่งพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำจะได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยคาดหวังให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาว และขอให้ผู้ที่อาศัยอยู่บ้านชั้นเดียวอพยพออกจากบ้านเรือน เพราะจะเป็นปัญหาในการดูแลหากเกิดน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องย้ายศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.)จากสนามบินดอนเมืองไปที่อื่น เพราะหากน้ำจากถนนวิภาวดีรังสิตทะลักเข้าท่วมก็ไม่ส่งผลกระทบกับการทำงาน แต่อาจกระทบกับการเดินทางของเจ้าหน้าที่ ซึ่ง ศปภ.จะจัดที่พักและรถรับ-ส่งให้ แต่ยอมรับว่าได้เตรียมสถานที่สำรองไว้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมถึงแนวทางการทำงานโดยเฉพาะการใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์

แต่ในวันพรุ่งนี้จะพยายามย้ายผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงดอนเมืองไปที่ศูนย์ชั่วคราว จ.ชลบุรี ทั้งหมด คงเหลือไว้เพียงบางส่วนตามความจำเป็นเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ