กลาโหมระดมทหาร 5 หมื่นคนรับมือสถานการณ์น้ำท่วมกทม.

ข่าวทั่วไป Thursday October 27, 2011 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม เพื่อเตรียมความพร้อมแผนการป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ ที่มีพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม เป็นประธานโดยมี ผบ.เหล่าทัพเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียงว่า ที่ประชุมกำหนดจัดทำแผนในการดูแลป้องกันสถานที่สำคัญ ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

แผนดังกล่าวนี้จัดทำตามมติ ครม.โดยกระทรวงกลาโหมกำหนดไว้ 4 ขั้นตอน คือ 1.การป้องกัน โดยใช้กำลังพลทั้งหมดประมาณ 5 หมื่นคน รถ 1 พันคัน เรือ 1 พันลำ เพื่อดูแลประชาชน ซึ่งจะประสานงานกับ กทม.และกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่

พ.อ.ธนาธิป กล่าวต่อว่า ขั้นที่ 2.การดำรงสภาพหากน้ำเข้าและเราจะต้องสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ในพื้นที่ที่กำหนด โดยจะมุ่งเน้นเรื่อง ระบบประปา ไฟฟ้า การจราจร และการติดต่อสื่อสาร โดยประสานกับ กทม.และตำรวจในพื้นที่ ขั้นที่ 3.อพยพประชาชน ซึ่งกระทรวงกลาโหมจะเป็นหน่วยงานสนับสนุน โดยในการดำเนินการในส่วนนี้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะเป็นหน่วยงานหลัก และขั้นที่ 4.คือการฟื้นฟู หากสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ จะมีการขนย้ายประชาชนกลับเข้าที่ตั้งปกติ

ทั้งนี้ มอบหมายให้กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นหน่วยงานหลัก ในการดำเนินการร่วมกับ กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแผนดังกล่าวจะส่งนำเรียนนายกรัฐมนตรีให้ได้รับทราบในวันนี้ เพื่อจะได้มีการประสานงานได้อย่างทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ