ศปภ. เผยน้ำท่วมรอบกรุงเทพ, ตัดถนนรังสิตคลอง 9-10 ช่วยระบายน้ำเร็วขึ้น

ข่าวทั่วไป Saturday October 29, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการฝ่ายปฏิบัติการระบายน้ำ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมว่าภาพรวมจากการตรวจสอบคันกั้นน้ำ ยังไม่มีคั้นกั้นน้ำแตกขนาดใหญ่ทั้งสองฝั่งเจ้าพระยา ส่วนระดับน้ำในคลองรังสิต หหลโยธินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่เพิ่มในอัตราลดลง โดยเข้าหน้าที่ได้ระดมเครื่องสูบน้ำในการผลักดันน้ำออกเพื่อลดระดับน้ำแล้ว

ขณะที่การเปิดทางโดยการตัดถนนที่รังสิตคลองเก้า และ สิบ ส่งผลให้การผลักดันน้ำในคลองเพิ่มขึ้น มีการทะลวงสิ่งกีดขวาง ผักตบชวา ทำให้การระบายดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

ส่วนแนวทางการระบายน้ำขณะนี้คือการพยายามลดระดับน้ำด้านนอก เพื่อลดแรงคั้นน้ำด้านนอกที่สูง และความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ที่จะทำให้แนวคันกั้นน้ำน่าจะรับน้ำได้ เนื่องจากไม่ทราบว่าจุดไหนเป็นจุดอ่อนแอบ้าง โดยเฉพาะในแนวที่ใช้กระสอบทราย จึงต้องเตรียมพร้อมกับการเกิดเหตุที่ไม่คาดฝัน เช่นการเตรียมอพยพย การรวมพลตามจุดต่างๆ

ส่วนการระบายน้ำด้านตะวันตกของกทม.ในช่วงนี้ เกือบทุกเขตของฝั่งตะวันตก จังหวัดปริมรฑล ได้แก่ นครปฐม อ้อมน้อย มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นในช่วงน้ำทะเลขึ้นสูงในช่วงเช้าและเย็น โดยได้มีการหารือกับทุกฝ่าย เพื่อปรับการทำงานให้สอดคล้องกันมากขึ้นแล้ว โดยตัดน้ำจาก จ.สุพรรณบุรี อ.สองพี่น้อง เพื่อไม่ให้ลงมาเติมในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยใช้การชะลอน้ำต้นทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ