นายกฯ เร่งระบายน้ำฝั่งตอ.-ตต. คาดต้นพ.ย.ระดับน้ำในกรุงเทพเริ่มลดลง

ข่าวทั่วไป Saturday October 29, 2011 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ""รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ว่าจากการร่วมประชุมกับคณะทำงานบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งกรุงเทพมหานครว่า ให้เร่งระบายน้ำเพื่อเตรียมรองรับกับสถานการณ์ในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง โดยจะเร่งรัดระหว่างวันที่ 25 ต.ค.- 5 พ.ย. โดยแบ่งการระบายน้ำเป็น 2 ฝั่ง ด้านตะวันออก และตะวันตก จะทำให้ระดับน้ำในกรุงเทพจะเริ่มลดลงในสัปดาห์แรกของเดือนพ.ย.

"คณะทำงานเห็นว่า หากเราเร่งระบายน้ำทั้งในส่วนตะวันออกและตะวันตกก็เชื่อว่า ถ้าทุกส่วนเร่งรัดในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบก็จะสามารถลดปริมาณน้ำที่จะเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และสุดท้าย ก็จะรักษาคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริได้ รวมถึงควบคุมน้ำในกรุงเทพมหานครให้ระบายเร็ว หากเป็นเช่นนี้น้ำที่ท่วมในกรุงเทพมหานคร จะเริ่มลดลงในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน แต่เพื่อไม่ให้เป็นการประมาทขอให้พี่น้องประชาชน ติดตามข่าวสารจากศูนย์และทางกรุงเทพมหานครเป็นระยะๆ" นายกรัฐมตรี กล่าว

ทั้งนี้ การระบายน้ำฝั่งตะวันออก จะระบายน้ำเหนือคั้นกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริ คลองรังสิต และคลองหกวา โดยมีมาตรการเร่งดำเนินการ มอบหมายให้กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำในคลองข้าวเม่า และคลองสาคู , เร่งระบายผ่านประตูระบายน้ำตั้งแต่ประตูรระบายน้ำที่ 6-13 ของบริเวณคลองหกวาด้านล่าง โดยจะเร่งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติม

นอกจากนี้มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร ก.อุตสาหกรรม และการประปานครหลวง (กปน.) เร่งระบายน้ำโดยระบบลักน้ำ หรือระบบไซฟ่อน เพื่อเสริมการระบายน้ำบริเวณดังกล่าว และ มอบหมาย ให้กรุงเทพมหานครและ ก.ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เร่งระบายน้ำลงคลองแสนแสบหรือปัญหาอุปสรรคที่คลองแสนแสบโดยเร็ว ทั้งนี้ให้มีการเร่งระบายน้ำติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำในบางชัน เพื่อเข้าสู่ระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร และออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด

สำหรับการระบายน้ำในฝั่งตะวันตก ซึ่งขณะนี้เห็นว่าการระบายน้ำยังเป็นไปได้ยาก ได้มีการหารือการเร่งระบายน้ำในฝั่งตะวันตกดังนี้ มอบหมายให้กรมชล เร่งอุดรอยรั่วตามคันกั้นน้ำของฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก โดยให้รมว.คมนาคมเป็นผู้ประสาน ในการจัดหาแผ่นกั้น หรือแผ่นเหล็ก ให้นำไปอุดรอยรั่ว รวมทั้ง บริหารจัดการน้ำออกสู่แม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีการให้ระบายน้ำออกบริเวณทุ่งเจ้าเจ็ด-บางยี่หน จ.สุพรรณ บรุ บริเวณทุ่งพระยาบันลือ และ บริเวณ ทุ่งพระพิมบ จ.นครปฐม โดยกรมชลประทาน จะรับผิดชอบจัดการระบายน้ำ ผ่านประตูน้ำต่างๆ

สำหรับการเร่งระบายทางฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร กรงุทพจะเร่งระบายน้ำผ่านคลองทวีวัฒนา คลองภาษีเจริญ และคลองมหาไชย

ทั้งนี้ ได้รับรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับระดับน้ำว่าภาพรวมสถานการณ์ระดับน้ำเริ่มลดลงในภาคกลาง จ.นครสวรรค์ จ.ชัยนาท และ ระดับน้ำในเขื่อนเจ้าพระยาก็ลดลงเหลือ 3,300 ลบ.ม./วินาทีในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าในที่ประชุมจะลดต่ำกว่า 3,000 ลบ.ม./วินาที ในช่วงต้นเดือน พ.ย.

สำหรับระดับน้ำในจ. พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะ อ.บางไทร เริ่มลดลง ทำให้ปริมาณน้ำในจ.นนทบุรี , จ.ปทุมธานี และกรุงเทพ ระดับน้ำเริ่มทรงตัว ก็นับว่าเริ่มมีข่าวดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ