สนง.ปรมาณูฯ ยัน 100% ไร้ปัญหาสารกัมมันตรังสีรั่วไหลแม้น้ำท่วมถ.วิภาวดี

ข่าวทั่วไป Wednesday November 2, 2011 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ต่อสกุลแก้ว เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยืนยัน จะไม่เกิดเหตุสารกัมมันรังสีรั่วไหลปนเปื้อนลงสู่บริเวณพื้นที่น้ำท่วมใน ถ.วิภาวดีรังสิต อย่างแน่นอนตามที่มีหลายฝ่ายแสดงความกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์สารกัมมันตรังสีรั่วไหลเหมือนในประเทศญี่ปุ่น

โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ทำหนังสือถึงสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ที่อยู่ในการกำกับดูแลให้หามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ทุกคนเป็นห่วง ซึ่งล่าสุดสถานการณ์ยังเป็นปกติและขณะนี้พื้นที่ของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฯ ยังไม่ถูกน้ำท่วม

ด้านนางสิรินาฏ เลาหะโรจนพันธ์ รองผู้อำนวยการสถบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ กล่าวว่า มีความมั่นใจ 100% ว่าเครื่องปฏิบัติการปรมาณูเพื่อการวิจัยจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในครั้งนี้ โดยยืนยันว่าสามารถรองรับสถานการณ์ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากเตาปฏิกรปรมาณูเพื่อการวิจัยได้อยู่ในสระน้ำบนพื้นที่สูงกว่าถนนวิภาวดีฯ ถึง 870 ซม. และยังล้อมรอบด้วยผนังคอนกรีตหนักหนา 1 เมตร สามารถรับแรงดันน้ำได้ 2-3 ตัน อีกทั้งขณะนี้เตาปฏิกรปรมาณูได้หยุดเดินเครื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว เพระไม่สามารถขนส่งได้

"ตัวอาคารก็สูงกว่าถนนวิภาวดีถึง 170 ซม.ตอนนี้น้ำก็ยังไม่ท่วม ขณะที่ขอบบ่อเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูสูงถึง 870 ซม. ต้องให้น้ำจากถนนวิภาวดีสูงเกิน 8 เมตร ถึงจะล้นเข้ามาได้...เรามั่นใจ 100% ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม" นางสิรินาฎ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ