(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบตั้งองค์กรบริหารจัดการน้ำทั้งระบบมีนายกฯ นั่งเป็นประธาน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 7, 2012 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในการจัดตั้งองค์กรพิเศษขึ้นมาดูแลการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ ลักษณะการดำเนินงานจะเป็นแบบองค์กรมหาชน มีผู้อำนวยการบริหารองค์กรตำแหน่งเทียบเท่าปลัดกระทรวง และมีการสั่งงานแบบ Single Command ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการ 2 ชุดที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

โดยองค์กรดังกล่าวจะดูแลการบริหารจัดการน้ำและภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับน้ำ รวมถึงทำหน้าที่เจรจากับมวลชนกรณีที่มีความเกี่ยวข้องด้วย ซึ่ง ครม.มั่นใจว่าการจัดตั้งองค์กรดังกล่าวจะสามารถรับมือกับวิกฤติที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.เห็นชอบรูปแบบองค์กรบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วย 1.คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กนอช.) มีหน้าที่ระดับนโยบายการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดนโยบายการจัดทำแผนปฏิบัติการการบริหารจัดการน้ำ โดยมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.) เป็นที่ปรึกษา

2.คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) มีอำนาจหน้าที่จัดทำแผนปฏิบัติการ และดำเนินการอื่นๆ ตามนโยบายของ กนอช. สั่งการให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติตามแผน กำกับดูแลและติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีรองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้เป็นประธานกรรมการ และ 3.เห็นชอบการจัดตั้งสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(สนอช.) เพื่อปฏิบัติหน้าที่ให้กับ กบอ.

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลักการสำคัญของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ คือ การจัดให้มีองค์กรที่ทำหน้าที่รับผิดชอบในฐานะที่เป็นศูนย์กลางหลักในการบริหารจัดการน้ำ และเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับอุทกภัยทั้งระบบ เพื่อให้การกำหนดแนวทางการทำงาน การสั่งการ และการแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีความสอดคล้องในการอำนวยการและบริหารจัดการเพื่อให้หน่วยงานของรัฐทุกแห่งนำไปปฏิบัติในทุกพื้นที่ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ