รมว.คลัง-ผู้ว่าธ.กลางกลุ่ม G20 เตรียมหารือวิกฤติหนี้ยูโรโซนที่เม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2012 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าธนาคารกลางในประเทศกลุ่มประเทศ G20 จะจัดการประชุมที่เม็กซิโกในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหารือประเด็นเสริมกลไกการสนับสนุนของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือวิกฤติหนี้สาธารณะยูโรโซน

การประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่ม G20 เกิดขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์ ภายหลังสหภาพยุโรป (อียู) ได้ข้อสรุปการเจราจาเพื่อช่วยเหลือกรีซ

นายเจอราโด โรดิเก้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลังเม็กซิโกกล่าววานนี้ว่า กลุ่ม G20 มองหาลู่ทางเพื่อระดมเงิน 5 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตินี้ยูโรโซน

"เราหวังว่าจะเกิดสัญญาณเกี่ยวกับข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการเสริมกลไกสนับสนุนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในการแถลงการณ์วันอาทิตย์ เราหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น" นายโรดิเก้กล่าว

ขณะที่ประธานาธิบดีเฟลิเป้ คัลเดรอน ประธานาธิบดีเม็กซโก เรียกร้องให้ประเทศที่กำลังพัฒนาและพัฒนาแล้วอัดฉีดเงินสมทบให้กับไอเอ็มเอฟ เพื่อปกป้องประเทศต่างๆ ไม่ให้ได้รับความเสี่ยงจากผลกระทบลูกโซ่

นายอะกัสติน คาร์สเทนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโก กล่าวว่า การหารือด้านการสูบฉีดเงินให้แก่ไอเอ็มเอฟอาจจัดขึ้นเร็วที่สุดในมี.ค.

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า อียูกำลังพิจารณาการจัดตั้งกองทุนจำนวนเงิน 7.5 แสนล้านยูโร (9.6 แสนล้านดอลลาร์) แบ่งเป็น 2.5 แสนล้านยูโร (3.2 แสนล้านดอลลาร์) จากองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และอีก 5 แสนล้านยูโร (6.4 แสนล้านดอลลาร์) จากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (ESM)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำหรับการจัดประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ครั้งที่ 7 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย. ในเมืองลอสคาบอส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ