"ปลอดประสพ"ยันปีนี้น้ำไม่ท่วมกทม.-เขตศก. เชื่อแผนรับมือป้องกันน้ำท่วมเอาอยู่

ข่าวทั่วไป Saturday May 19, 2012 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"เช้านี้ โดยยืนยันว่า ปีนี้จะไม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ และเขตเศรษฐกิจสำคัญแน่นอน แม้จำนวนมรสุม และปริมาณน้ำในปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อนก็ตาม เนื่องจากรัฐบาลได้มีการเตรียมรับมือและป้องกันน้ำท่วมไว้อย่างรอบด้านแล้ว

"ต่อให้น้ำเท่าปีที่แล้วก็จะไม่เหมือนปีที่แล้ว...เรามีเขื่อนเก็บกักน้ำ มีแก้มลิง ระบายน้ำได้ดีเพราะเราขุดลอกคูคลองไว้แล้ว ตอนนี้ทำไปได้ 60-70% พื้นที่สำคัญในเขตนิคมฯ ทำเขื่อนล้อมรอบหมด ริมแม่น้ำ ริมลำคลองยกพนังขึ้นหมดไม่ให้ล้นออกมา โดยเฉพาะคลองรังสิตเราทำเขื่อนใหม่กั้นตะวันตก-ตะวันออกตั้งแต่ต้นคลองจนถึงคลอง 13 รวม 25 กม. เพราะฉะนั้นถ้าน้ำท่วม จะไม่มีทางข้ามคลองรังสิตเข้ามา ดอนเมืองปลอดภัย" นายปลอดประสพ ยืนยัน

อย่างไรก็ดี การที่จะระบุว่าจะไม่ให้เกิดน้ำท่วมขึ้นในทุกพื้นที่ทั่วประเทศนั้นคงไม่ได้ เพราะประเทศไทยตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่ม คงต้องมีน้ำท่วมในบางพื้นที่ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมชาติ โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ต้องท่วมเป็นปกติในทุกปี เช่น สิงห์บุรี, อ่างทอง, ชัยนาท, นครสวรรค์, สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา แต่เขตเศรษฐกิจนั้นถูกป้องกันไว้หมดแล้ว โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ซึ่งปีนี้จะไม่ให้เกิดน้ำท่วมอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ