(เพิ่มเติม) แท็บเล็ตล็อตแรก 2 พันเครื่องถึงไทยแล้ว ICTเตรียมเช็คสเปคก่อนส่งกลับไปผลิต

ข่าวทั่วไป Wednesday May 23, 2012 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด ได้จัดส่งแท็บเล็ตล็อตแรกจำนวน 2 พันเครื่องในโครงการ One Tablet PC Per Child มาถึงประเทศไทยในช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว คาดว่าในช่วงบ่ายคณะกรรมการตรวจรับและทีมงานจะตรวจสอบคุณสมบัติว่าเป็นไปตามเงื่อนไขการจัดซื้อหรือไม่

อย่างไรก็ดี แท็บเล็ตทั้ง 2 พันเครื่องนี้ยังไม่ใช่เครื่องที่จะแจกจ่ายให้แก่เด็กนักเรียนชั้น ป.1 ใช้งาน

รมว.ไอซีที คาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบสเป็คเสร็จสิ้นภายวันที่ 27 พ.ค.55 ก่อนจะส่งมอบแท็บเล็ตให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อนำไปอบรมให้ครูได้ทดสอบการใช้งานก่อน เพื่อเป็นแนวทางในการสอนเด็กนักเรียน ป.1 ต่อไป

"2 พันเครื่องที่มารอบนี้ยังไม่ใช่เครื่องที่จะใช้แจกให้เด็กป.1 ใช้งาน เพราะต้องตรวจเช็คสเป็กเครื่องอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจ คาดว่าเจ้าหน้าที่ของกระทรวงไอซีทีจะใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน และสามารถเซ็นสรุปสเป็คได้วันที่ 27 พ.ค.นี้" รมว.ไอซีที ระบุ

ทั้งนี้ หากเครื่องแท็บเล็ตทั้ง 2,000 เครื่องไม่มีปัญหาก็จะส่งหนังสือให้สโคปดำเนินการผลิตจำนวน 4 แสนเครื่องต่อไป โดยกำลังการผลิตจะสามารถผลิตได้วันละไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นเครื่อง และจะทยอยลำเลียงมายังประเทศไทยครั้งละประมาณ 1 แสนเครื่อง จนครบ 4 แสนเครื่อง ก่อนจะเซ็นสัญญาจัดซื้อในส่วนที่เหลืออีก 6 แสนเครื่อง เพื่อให้ครบ 1 ล้านเครื่องตามกำหนด

รมว.ไอซีที กล่าวว่า ขณะนี้ คณะทำงานจัดซื้อแท็บเล็ตอยู่ระหว่างการประชุมเพื่อเพื่อวางกรอบว่าจะสามารถกำหนดสเปคในการจัดซื้อจัดจ้างในส่วนของเครื่องแท็บเล็ตสำหรับครูอีกจำนวน 5,500 เครื่อง โดยคาดว่าจะสามารถเซ็นลงนามในสัญญาได้ในช่วงต้นเดือนหน้า โดยราคาจะสูงกว่าราคาของเด็ก ป.1 เนื่องจากมีสเปคที่สูงกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ