(เพิ่มเติม) เกิดแผ่นดินไหว 5.8 ริกเตอร์ที่อัฟกานิสถาน ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2012 23:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.8 ริกเตอร์ที่ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อเวลา 21.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

ขณะเดียวกัน ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) และศูนย์สังเกตการณ์ฮ่องกงก็ได้รายงานถึงเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ศูนย์สังเกตการณ์ฮ่องกงรายงานว่า แผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.2 ริกเตอร์

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่เทือกเขาฮินดูกูช ประเทศอัฟกานิสถานในครั้งนี้ ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินเดียและปากีสถาน โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดียเปิดเผยว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวในแคชเมียร์ รัฐปัญจาบ และราชสถาน เมื่อเวลาประมาณ 19.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.10 น.ตามเวลาไทย โดยเฉพาะในแคชเมียร์นั้น สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงกว่าบริเวณอื่น เนื่องจากอยู่ใกล้กับอัฟกานิสถาน ถึงแม้ว่าจะมีปากีสถานขั้นอยู่ก็ตาม โดยหน่วยงานจัดการภัยพิบัติในแคชเมียร์รายงานว่า แผ่นดินไหวในแคชเมียร์สามารถวัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 6.3 ริกเตอร์

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่า ชาวบ้านพากันวิ่งหนีออกจากบ้านเรือนของตน และสวดมนต์อธิษฐานเพื่อขอให้แผ่นดินไหวสงบลง รายงานระบุด้วยว่า ทีมจัดการภัยพิบัติได้เตรียมความพร้อมในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของปากีสถานรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.1 ริกเตอร์ในเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของปากีสถาน หรือ 21.00 น.ตามเวลาประเทศไทย โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เทือกเขาฮินดูกูชในอัฟกานิสถาน ซึ่งอยู่ใกล้กับตอนเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ที่ระดับความลึก 169 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ทั่วทั้งเมืองเปชวาร์ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ลงไปจนถึงอิสลามาบัด เมืองหลวง และเมืองลาฮอร์ ทางตะวันออก โดยแผ่นดินไหวกินระยะเวลาประมาณ 15-20 นาที

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ยกเว้นอาคารหลังหนึ่งของกองทัพที่ถล่มลงมาเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ