ก.เกษตรฯคลอด5ยุทธศาสตร์พัฒนาการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ปี56-59

ข่าวทั่วไป Tuesday September 4, 2012 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ระดับสูงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีมติเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ปี พ.ศ. 2556 — 2559 ภายใต้วิสัยทัศน์ "พัฒนาเกษตรกรและการเกษตรตามแนวทฤษฏีใหม่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและความสมดุลในด้านอาหาร พลังงาน และสิ่งแวดล้อม’’ ซึ่งจะเน้นการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพของเกษตรกรในการนำหลักการพัฒนาการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ โดยยึดปรัขญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์และปฎิบัติใช้ในพื้นที่การเกษตรได้อย่างเหมาะสมตามภูมินิเวศน์และภูมิสังคม

สำหรับร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ โดยมีแผนงาน/โครงการที่หน่วยงานต่างๆในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะบูรณาการการทำงานร่วมกันภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนามนุษย์และเตรียมความพร้อมของเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร เน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจต่อการพัฒนาการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่เกษตรกร เจ้าหน้าที่ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และบุคลากรทุกภาคส่วน

ยุทธศาสตร์ที่ 2 เพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เน้นการดำเนินงานบูรณาการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ โดยให้ความสำคัญเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจแนวทางการพัฒนาการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และพัฒนาศักยภาพการพึ่งพาตนเองของเกษตรกร

ยุทธศาสตร์ที่ 3 อนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนาพันธุกรรมพืช และสัตว์ รวมทั้งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการพัฒนาการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เน้นการสร้างจิตสำนึกและความเข้าใจในคุณค่าของการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและพันธุกรรมพืชและสัตว์ รวมทั้งสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและพันธุกรรมพืชและสัตว์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาและส่งเสริมระบบการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ เน้นการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีทางการเกษตรที่เหมาะสมในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร รวมทั้ง สร้างความมั่นใจในสินค้าเกษตรที่ได้จากการผลิตและการตลาดตามแนวทฤษฎีใหม่

และ ยุทธศาสตร์ที่ 5 ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เน้นการสนับสนุนให้เกิดการวิจัย การต่อยอดงานวิจัย และการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยและการพัฒนาการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

"ทั้ง 5 ยุทธศาสตร์ดังกล่าวข้างต้นมีเป้าหมายส่งเสริมให้เกษตรกรและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ศรัทธาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงได้รับความรู้ความเข้าใจในแนวคิดการทำการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงไม่น้อยกว่า 1 ล้านราย ขณะเดียวกัน ทำให้เกษตรกรกลุ่มเป้าหมายร้อยละ 60 ได้รับการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการทำการเกษตรไปสู่การทำการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้จริงได้ และร้อยละ 60 ของเกษตรกรที่สามารถรวมตัวกันเป็นกลุ่มเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์ ตามแนวทฤษฏีใหม่ โดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถดำเนินกิจกรรมและพึ่งพากันเองได้" นายธีระ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯจะนำร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ปี พ.ศ. 2556 — 2559 เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการจัดสรรงบประมาณปกติปี 2556 ของแต่ละหน่วยงาน และเตรียมจัดทำคำขอตั้งงบประมาณ ในการดำเนินงานโครงการในปีต่อไปตามยุทธศาสตร์ฯ ภายใต้ชื่อ "โครงการพัฒนาการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง" ซึ่งจะทำให้แผนงานโครงการตามยุทธศาสตร์ดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ทันทีและให้เกิดผลสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมาย คือ เกิดการปรับเปลี่ยนการทำการเกษตรมาเป็นเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง จนสามารถพึ่งตนเอง เกิดสถาบันเกษตรกรที่มีการบริหารจัดการตามเศรษฐกิจพอเพียง เกิดชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงที่พึ่งพากันเองในชุมชน และเกิดการขยายผลในการพัฒนาการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มมากขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ