ก.วัฒนธรรมเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมโบราณสถาน ยังบูรณะอยู่อีก 67 แห่ง

ข่าวทั่วไป Saturday October 6, 2012 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมติดตามความคืบหน้าการป้องกันโบราณสถานจากเหตุอุทกภัย ตนได้กำชับให้นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร และ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ดูแลเขตพื้นที่โบราณสถานของแต่ละจังหวัดไปเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโบราณสถานเพื่อดำเนินการตามนโยบายของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่มอบหมายให้หน่วยงานในแต่ละท้องที่ขุดลอกคูคลองเพื่อให้ระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก อีกทั้งยังให้ประสานกับหน่วยงานในท้องถิ่นเพื่อรวบรวมข้อมูลโบราณสถานที่มีพื้นที่ติดกับแหล่งน้ำว่าในปีที่ผ่านมามีปริมาณน้ำท่วมเพิ่มขึ้นถึงระดับไหน เพื่อให้เป็นข้อมูลในการประเมินสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน รวมทั้งต้องจัดทำแผนงานเร่งด่วนสำหรับการขอรับการสนับสนุนงบประมาณมาแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

นางสุกุมล กล่าวต่อว่า ขณะนี้การบูรณะศาสนสถานและโบราณสถานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในปีที่ผ่านมา จำนวน 133 แห่ง ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว 66 แห่ง และอยู่ระหว่างการดำเนินการอีก 67 แห่ง จึงได้มอบหมายให้กรมศิลปากรติดตามการบูรณะโบราณสถานอย่างใกล้ชิด โดยสอบถามไปทุกพื้นที่ว่ายังมีการดำเนินการต่อเนื่องหรือไม่ หรือหากมีบางพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังส่งผลทำให้การดำเนินงานล่าช้า เจ้าหน้าที่จะต้องแจ้งข้อมูลมายังส่วนกลางเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

ส่วนบริษัทผู้รับเหมาจำนวน 30-40 แห่งที่รับงานจากกรมศิลปากรไปดำเนินการบูรณะ อยากให้กรมศิลปากรพิจารณาว่าบริษัทเหล่านี้มีความเชี่ยวชาญในด้านใดบ้างเพื่อที่จะทำงานได้อย่างตรงจุด เนื่องจากมีประสบการณ์การทำงานที่แตกต่างกันไป ซึ่งบางแห่งอาจต้องใช้ความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมากจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการเปิดอบรมให้ความรู้เพิ่มเติมแก่เจ้าหน้าที่เหล่านี้มากยิ่งขึ้น

สำหรับความคืบหน้าการบูรณะพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ขณะนี้ได้จัดทำแผนการดำเนินงาน เพื่อของบประมาณสำหรับการบูรณะในระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2556-2558 ในวงเงิน 130 ล้านบาท โดยในปีแรกได้ประมาณงบบูรณะทั้งหมดจำนวน 35-40 ล้านบาท เพื่อดำเนินการขัดซ่อมบูรณะองค์พระปรางค์องค์เล็ก บริเวณด้านที่ไม่ได้อยู่ทางแม่น้ำ หรือในจุดที่ไม่กระทบหรือบังสายตานักท่องเที่ยวซึ่งขณะนี้กรมศิลปากรได้ดำเนินการออกแบบการบูรณะเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของปีที่ 2 และ 3 จะมีการจัดทำแผนตั้งงบประมาณเพื่อนำมาบูรณะในส่วนของพระปรางค์องค์ใหญ่และส่วนอื่นๆต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ