พาณิชย์จับมือผู้ส่งออกข้าวช่วยระบายสต๊อกข้าวที่ได้จากโครงการรับจำนำ

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2012 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า น.ส.กอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย นำคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ เข้าหารือกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และผู้บริหารกระทรวงฯ ถึงความร่วมมือในการระบายสต๊อกข้าวที่ได้จากการดำเนินโครงการรับจำนำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับรายได้และความเป็นอยู่ของเกษตรกรตามนโยบายรัฐบาล

"ผู้ส่งออกข้าวเสนอที่จะให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการที่จะช่วยระบายสต๊อกข้าวของรัฐบาลภายใต้โครงการรับจำนำ เนื่องจากผู้ส่งออกข้าวมีตลาด สิ่งอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งบุคลากรมืออาชีพในการส่งออกอย่างพอเพียง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ทั้งนี้ ผู้ส่งออกพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการระบายข้าวในสต๊อกทันทีตามโครงการรับจำนำปี 2555/56 และโครงการรับจำนำปี 2554/55 โดยล็อตแรกที่ผู้ส่งออกเสนอจะช่วยภาครัฐในการระบายข้าวเพื่อการส่งออก โดยใช้เกณฑ์การกำหนดราคาขายของคณะทำงานระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับจากความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้มีการระบายข้าวได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น และมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาและทำให้ราคาข้าวมีเสถียรภาพ เนื่องจากเป็นการบริหารการระบายข้าวอย่างมืออาชีพและเป็นระบบ โดยกระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับสมาคมในการส่งเสริมภาพลักษณ์คุณภาพข้าวไทยในตลาดโลก

สำหรับสถานการณ์การส่งออกข้าวของไทยตั้งแต่เดือน ม.ค.ถึงวันที่ 10 ต.ค.55 มีปริมาณ 5,237,446 ตัน คิดเป็นมูลค่า 3,558 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยราคาข้าวเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 679 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 17.68% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ