เอแบคโพลล์เผยปชช.มอง"ทักษิณ"ออกช่อง 11 เป็นการเมือง วอนขอบ้านเมืองสงบ

ข่าวทั่วไป Sunday December 16, 2012 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ประเด็นร้อนทางการเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีออกทีวีสดช่อง 11 สิ่งที่อยากได้จากทุกฝ่ายในสังคมช่วงเวลาที่เหลืออยู่ปี 2555 และการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครจำนวน 1,112 ตัวอย่างและอีก 16 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,195 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 10 — 15 ธันวาคม 2555 พบว่า พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ช่วงเวลาออกทีวีสดช่อง 11 พบว่า ร้อยละ 43.1 ทราบและจำได้ว่าเป็นการแสดงความจงรักภักดีและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี อย่างไรก็ตามร้อยละ 11.9 ทราบแต่คิดว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ในขณะที่ร้อยละ 30.8 ไม่ทราบ แต่เห็นคนวิจารณ์กันว่าไม่เหมาะสม และร้อยละ 14.2 รู้สึกเฉยๆ ตามลำดับ

นอกจากนี้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.4 ระบุว่าการวิพากษ์วิจารณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ หลังออกทีวีสดช่อง 11 กลายเป็นเรื่องการเมือง ต่างฝ่ายต่างพยายามเอาชนะคะคานกัน สร้างกระแสเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชน กลบลบจุดอ่อนทางการเมืองของฝ่ายตน ในขณะที่ร้อยละ 24.6 ระบุไม่ใช่เรื่องการเมือง นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.2 ระบุ ควรให้ทุกอย่างจบเร็ว เพราะไม่ควรนำสถาบันฯ และไม่ควรนำเรื่องความจงรักภักดีเข้ามาสู่ความขัดแย้งในหมู่ประชาชน เพราะต้องการให้หยุดพูด หยุดวิพากษ์วิจารณ์กัน เพราะอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข เพราะเกรงจะยืดเยื้อบานปลาย และเป็นเพียงเรื่องที่ควรให้โอกาส พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แสดงออกเรื่องความจงรักภักดีบ้าง และทุกคนเคยผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้นจึงควรให้โอกาสแก้ไขปรับปรุงตัวกัน เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 43.8 ระบุควรตรวจสอบขยายผล เพราะ เป็นเรื่องไม่เหมาะสม มีหน่วยงานรัฐร่วมรู้เห็นเป็นใจ เป็นต้น

ส่วนการกระทำและคุณธรรมที่อยากได้มากที่สุดจากทุกฝ่ายในสังคมในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปี 2555 เป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่าและตลอดไป พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 33.9 อยากได้รอยยิ้ม น้ำใจไมตรีจิตต่อกัน ความรักความสามัคคีของคนในชาติ อันดับสองหรือร้อยละ 25.5 อยากให้ทุกฝ่ายให้อภัยต่อกัน มีเมตตาปราณีต่อกัน ร้อยละ 16.1 อยากให้มีความกล้าหาญ เสียสละ ร้อยละ 9.5 อยากเห็นความกตัญญู รองๆ ลงไปคือ ความซื่อสัตย์สุจริต ความมีวินัย และ อื่นๆ เช่น ความขยันหมั่นเพียร ความเป็นธรรม การไม่เลือกปฏิบัติ การรู้จักยับยั้งชั่งใจ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม “คำเตือน" เงื่อนไขพึงระวังจะทำให้เกิดการชุมนุมขับไล่รัฐบาล พบว่า ร้อยละ 60.4 ระบุเป็นปัญหาปากท้อง /ของแพง ร้อยละ 57.4 เกิดการทุจริตคอรัปชั่นอย่างกว้างขวาง ร้อยละ 51.2 ระบุการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร้อยละ 49.1 ระบุพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ร้อยละ 47.0 ระบุการเลือกปฏิบัติเอื้อประโยชน์พวกพ้อง ไม่เป็นธรรม และร้อยละ 40.2 เกิดการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมและองค์กรอิสระ เป็นต้น

สำหรบความรู้สึกของประชาชนต่อสิ่งที่นักการเมืองกำลังอยากจะทำในกระแสข่าวเวลานี้ เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายปรองดอง คดีความทางการเมือง คดีอาญาของนักการเมือง เป็นต้น พบว่า ร้อยละ 42.3 อยากให้จบเร็ว เพราะ เบื่อ เครียด เซ็ง เพราะจะได้ใช้เวลาทำมาหากิน อยากเห็นบ้านเมืองก้าวไปข้างหน้า อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด และช่วยกันแก้ไขต่อไป ยิ่งช้ายิ่งวุ่นวาย ไม่อยากวกวนกันอยู่อย่างนี้ รู้สึกอึดอัด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 41.6 อยากให้ค่อยเป็นค่อยไป เพราะ บ้านเมืองจะไม่วุ่นวาย ไม่ต้องรีบร้อน จะได้ปรับตัวได้ เป็นต้น และร้อยละ 16.1 ปล่อยวาง ไม่อยากยุ่งเกี่ยว อยากทำอะไรก็ทำไป ตามลำดับ

นอกจากนี้ สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ยังได้ทำการศึกษาเฉพาะกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครในหัวข้อเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.7 ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. คนใหม่ ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงสื่อที่จะใช้ในการติดตามข้อมูล สนทนาเรื่อง ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม. จำแนกตามช่วงอายุ โดยตอบได้มากกว่า 1 สื่อ พบว่า คนสูงวัยส่วนใหญ่ยังคงใช้สื่อดั้งเดิม เช่น โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ เป็นต้น ในขณะที่ กลุ่มคนอายุต่ำกว่า 20 ปีจะใช้โซเชียลมีเดีย โซเชียลเน็ตเวิร์ค มากที่สุด โดยร้อยละ 74.3 ในกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 20 ปี จะใช้โซเชียลมีเดีย โซเชียลเน็ตเวิร์ค เช่น เฟซบุค เว็บไซด์ ทวิสเตอร์ ไลน์ อีเมล อินสตาแกรม เว็บบอร์ด และบล็อก เป็นต้น ในขณะที่พบร้อยละ 63.4 ในกลุ่มคนอายุ 20 — 49 ปี และร้อยละ 49.2 ในกลุ่มคนอายุ 50 ปีขึ้นไป สำหรับสื่อดั้งเดิม เช่น โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ เป็นต้น ยังคงเป็นที่นิยมในคนกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไปมากที่สุดคือร้อยละ 95.8 ในขณะที่พบร้อยละ 92.6 ในกลุ่มคนอายุ 20 - 49 ปี และคนอายุต่ำกว่า 20 ปีมีอยู่ร้อยละ 87.9 ที่ยังคงใช้สื่อดั้งเดิมเช่นกัน

ส่วนความเห็นว่าจะเลือกผู้สมัครผู้ว่า กทม. คนเดิมหรือคนใหม่ พบว่า ร้อยละ 35.8 จะเลือกคนใหม่ ในขณะที่ร้อยละ 27.3 จะเลือกคนเดิม และร้อยละ 36.9 ยังไม่แน่ใจ ทั้งนี้อยากได้ผู้ว่า กทม. ที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลได้หรืออยู่คนละฝ่ายกับรัฐบาล พบว่า ร้อยละ 45.7 อยากได้ผู้ว่า กทม. ที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลได้ เพราะ เบื่อความวุ่นวาย เบื่อการทะเลาะกัน อยากเห็นการช่วยกันแก้ปัญหาให้ประชาชน ไม่ต้องมาคอยขัดแย้ง และกลัวงานแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจะไม่สำเร็จ เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 28.9 อยากได้ผู้ว่าที่อยู่คนละฝ่ายกับรัฐบาล เพราะจะได้ตรวจสอบกันและกันได้ เพราะจะได้ถ่วงดุล ไม่ชอบรัฐบาล และร้อยละ 25.4 ระบุใครก็ได้ที่ตัวเองชอบ เพราะ ไม่จำเป็น ขอให้เป็นคนที่ตนนิยมศรัทธาก็เพียงพอ

และถ้าต้องเลือก ตั้งใจจะเลือกบุคคลที่ตกเป็นข่าวว่าอาจจะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ท่านใด พบว่า ร้อยละ 32.1 ระบุ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองลงมาคือ ร้อยละ 31.7 ระบุ มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ร้อยละ 14.5 ระบุพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ร้อยละ 12.8 ระบุ คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 6.9 ระบุ นาย กรณ์ จาติกวณิช และร้อยละ 2.0 ระบุอื่นๆ

สำหรับปัญหาเร่งด่วนของคนกรุงเทพมหานคร พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.7 ระบุ ค่าครองชีพ ปัญหาปากท้อง รายจ่ายสูง รองลงมาคือ ร้อยละ 79.6 ระบุปัญหาจราจร ร้อยละ 65.7 ระบุปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รองๆ ลงไปคือ สิ่งแวดล้อม สภาพแวดล้อมไม่น่าอยู่ สุขภาพโรคภัยไข้เจ็บ อาหารปนเปื้อนเป็นพิษ และอื่นๆ เช่น การศึกษา คุณภาพคน ความไม่มีน้ำใจ ไม่มีวินัยของคน ทุจริตคอรัปชั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ