ก.เกษตรฯเล็งตั้งศูนย์เครื่องจักรกลการเกษตร หวังลดต้นทุน-แก้ปัญหาแรงงานภาคเกษตร

ข่าวทั่วไป Wednesday January 9, 2013 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้มีนโยบายในการจัดตั้งและพัฒนาศูนย์เครื่องจักรกลทางการเกษตรขึ้น เพื่อเป็นการบริหารจัดการในการลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกร และแก้ไขปัญหาแรงงานภาคการเกษตรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแผนดำเนินการขับเคลื่อนการจัดตั้งและพัฒนาศูนย์เครื่องจักรกลทางการเกษตรนั้น ประกอบด้วย 3 ประเด็นหลักด้วยกัน คือ

1.แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตร ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธานในการตั้งคณะกรรมการขึ้น โดยให้มีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะกรรมการฯ เช่น หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ที่มีภารกิจเกี่ยวข้องง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้า และสถาบันการศึกษา เพื่อทำหน้าที่ในการขับเคลื่อน กำกับ ดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามแนวทางที่เหมาะสม และบูรณาการการทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 2. จัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการส่งเสริมและพัฒนาการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตร และเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรับทราบและมีส่วนร่วมในการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ต่อไป 3.สนับสนุนการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ เช่น หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา เป็นต้น

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นกระทรวงเกษตรฯ ได้วางกรอบแนวทางการพัฒนาศูนย์เครื่องจักรกลทางการเกษตร โดยจะต้องดำเนินงานด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) เครื่องจักรกลทางการเกษตรใหม่ๆ หรือพัฒนาสิ่งที่มีอยู่เดิม ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและการให้บริการแก่เกษตรกร ซึ่งหน่วยงานที่จะเข้ามารองรับกิจกรรมด้านงานวิจัยพัฒนาและการส่งเสริมจะยังไม่มีการจัดตั้งขึ้นมาใหม่แต่อย่างใด จะเป็นหน่วยงานเดิมที่ดำเนินงานในแต่ละด้านอยู่แล้ว โดยงานด้านการวิจัยและพัฒนาได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบดำเนินการ ขณะที่งานด้านส่งเสริมและการให้บริการมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ซึ่งมีภารกิจดูแลรับผิดชอบอยู่แล้วดำเนินการต่อไป เช่น กรมการข้าว กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นต้น แต่จะมีการพัฒนาปรับปรุงรูปแบบ และระบบการดำเนินงานในแต่ละด้านให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งโครงการในการสนับสนุนและขับเคลื่อนเกษตรกรปราดเปรื่อง หรือสมาร์ทฟาร์มเมอร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ