ก.เกษตรฯ คิกออฟ “MOAC TV" เผยแพร่ความรู้เกษตรแผนใหม่-เตือนภัยพิบัติ

ข่าวทั่วไป Thursday January 10, 2013 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวเปิดตัว “โครงการศึกษาและทดลองออกอากาศสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการเกษตร ช่องทีวีเกษตร (MOAC TV) เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเผยแพร่ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรแผนใหม่ อีกทั้งสามารถเตือนภัยและเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์เพื่อหลีกเลี่ยงภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น ทั้งจากสภาพอากาศและศัตรูพืช สามารถสร้างความเข้าใจและทัศนคติที่ดี สร้างความเชื่อมั่น และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ปัจจุบันประชากรไทยประมาณ 20.5 ล้านครัวเรือน เข้าถึงเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมถึงประมาณ 51.7% หรือคิดเป็น 10.5 ล้านครัวเรือน ของผู้ที่รับชมรายการจากฟรีทีวี คือ ช่อง 3,5,7,9,11 และไทยพีบีเอส และคาดการณ์ว่าในปี 2558 ครัวเรือนไทยจะมีจำนวน 24.8 ล้านครัวเรือน และ 98.58% หรือเกือบ 100% จะรับชมรายการผ่านทางดาวเทียมและเคเบิลทีวีทั้งหมดอีกด้วย" นายยุคล กล่าว

ด้านนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับรายการที่จะนำเสนอในช่อง MOAC TV กำหนดไว้เป็น 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2555 เน้นนำเสนอรายการสด เจาะตรงกลุ่มผู้รับชมเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบการทั่วไป และรายการสารคดีโครงการพระราชดำริต่างๆ ส่วนระยะที่ 2 คือ เดือนมกราคม-เมษายน2556 จะเพิ่มเติมในส่วนของสารคดีที่เกี่ยวข้องกับวิถีชาวบ้าน การประยุกต์ใช้แนวพระราชดำริ ปรัชญา ความรู้ ผลงานและความสำคัญของกระทรวงเกษตรเป็นหลัก ซึ่งทีวีเกษตร จะออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับช่องทางการรับชม “ทีวีเกษตร โมแอค สถานีโทรทัศน์เพื่อการเกษตร" สามารถรับชมได้ผ่านทางดาวเทียมไทยคม 5 (Thaicom5) ผ่านจานรับสัญญาณระบบซีแบนด์ (C BAND) หรือจานดำ ความถี่ 4160 MHz v.symbol rate 30000 POR V หรือกล่องรับสัญญาณ อาทิ พีเอสไอ ช่อง 218, สามารถช่อง 28, ซันบ๊อกซ์ ช่อง 188, จีเอ็มเอ็มแซด ช่อง 133, ไอพีเอ็ม, อินโฟแซท, ไอเดียแซท, คิวแซท และไดน่าแซท รวมทั้งทีวีเคเบิ้ลระบบซีแบนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ