ญี่ปุ่นเล็งผ่อนคลายข้อกำหนดการขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากไทยและปท.ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 20, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาผ่อนคลายข้อกำหนดการขอวีซ่าเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เดินทางเข้าญี่ปุ่นมากขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลลงความเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ญี่ปุ่นจะต้องดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีเศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็น 25 ล้านคนภายในปี 2563

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลอาจพิจารณายกเลิกข้อกำหนดการขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากไทยและมาเลเซีย รวมถึงอาจให้วีซ่าประเภทเข้า-ออกหลายครั้ง (multiple-entry) แก่นักท่องเที่ยวจากฟิลิปปินส์และเวียดนาม

ทั้งนี้ ในปี 2555 มีนักท่องเที่ยวจากไทยเดินทางเข้าญี่ปุ่น 260,000 คน จากมาเลเซีย 130,000 คน จากฟิลิปปินส์ 90,000 คน และจากเวียดนาม 60,000 คน

สำหรับความเป็นห่วงที่ว่าการผ่อนคลายระเบียบการขอวีซ่าอาจส่งผลให้มีชาวต่างชาติทำงานในญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมายมากขึ้นนั้น แหล่งข่าวเผยว่า หน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงการต่างประเทศ จะหารือกันถึงเรื่องนี้ไปจนถึงช่วงฤดูร้อน (ฤดูร้อนของญี่ปุ่นตรงกับช่วงเดือนพ.ค.-ก.ย.)

นอกจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ญี่ปุ่นจะพิจารณาขยายการออกวีซ่าประเภท multiple-entry สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องการเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆของญี่ปุ่น นอกเหนือไปจากจังหวัดที่กำหนดไว้ในปัจจุบัน ได้แก่ อิวาเตะ มิยางิ ฟุกุชิมะ และโอกินาวา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนมากขึ้น หลังจากที่นักท่องเที่ยวจากจีนลดจำนวนลงนับตั้งแต่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลจีนและญี่ปุ่นย่ำแย่ลงอันเนื่องมาจากข้อพิพาทเกี่ยวกับดินแดน

จากข้อมูลของสำนักงานการท่องเที่ยวนั้น ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ 8.37 ล้านคนในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ