รมว.สาธารณสุข สั่งคงมาตรการเฝ้าระวังไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday May 3, 2013 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันนี้มีการประชุมคณะกรรมการเรื่องโรคอุบัติใหม่ เพื่อกำหนดมาตรการรับมือโรคนี้ในเชิงยุทธศาสตร์ มีคณะกรรมการระดับชาติเข้ามากำหนด ในส่วนของมาตรการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยยังคงระบบการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7N9 ในคนของประเทศไทยอย่างเข้มงวดทุกจังหวัดไว้เหมือนเดิม โดยมีกติกาในการเฝ้าระวังคือ 1.มีสัตว์ปีกป่วยผิดปกติต้องรายงาน 2.ถ้ามีผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่มเข้าโรงพยาบาลให้มีการรายงานมาเป็นพิเศษ

ส่วนมาตรการการกักตัวที่สนามบินหรือจุดเดินทางเข้าประเทศยังไม่ดำเนินการ เพราะไม่ใช่มาตรการถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิไข้ หรือการเดินบนพรมชุบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคก็ตาม เพราะจะทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคมากกว่า

"วันนี้คณะกรรมการจะได้พิจารณามาตรการภาพรวมของประเทศ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีหลักฐาน 100 เปอร์เซ็นต์ว่ามีการติดเชื้อจากคนสู่คน แต่มีข้อแนะนำการดูแลตนเองให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ รวมทั้งการแนะนำการติดต่อโรงพยาบาลเมื่อมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด" รมว.สาธารณสุข กล่าว

ส่วนมาตรการการรองรับด้านการรักษาพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขกำลังพิจารณาเรื่องยารักษาโรคไข้หวัดนก เพราะยาที่มีใช้ในปัจจุบันยังใช้รักษาได้ผลดี ส่วนเรื่องวัคซีนป้องกันโรคในคน ขณะนี้ประเทศจีนอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาวิจัย อาจจะได้วัคซีนตั้งต้นประมาณเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2556 อยู่ระหว่างการพิจารณาวางแผนการนำเข้า โดยจะพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญอย่างรอบคอบ เนื่องจากเป็นวัคซีนเฉพาะ รวมทั้งการประเมินสถานการณ์การระบาดควบคู่ไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ