อัยการไม่ให้"สุเทพ"เลื่อนนัดส่งฟ้องคดีสลายชุมนุม สั่งรายงานตัวภายใน 7 วัน

ข่าวทั่วไป Thursday February 6, 2014 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ กล่าวว่ากรณีที่ทนายของสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)ยื่นคำร้องขอเลื่อนนัดส่งฟ้องในวันนี้ ออกเป็นวันที่ 6 มี.ค.57 นั้น อัยการพิจารณาแล้วเห็นว่าคดีดังกล่าวอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้ฟ้องตั้งแต่เดือนต.ค.56 และได้ส่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ไปเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.56 แล้ว โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 24 มี.ค.57 ดังนั้น จึงไม่อนุญาตให้นายสุเทพ เลื่อนนัด และสั่งให้มารายงานตัวภายใน 7 วัน หรือภายในวันที่ 13 ก.พ.นี้
"ครั้งที่แล้วได้กำชับให้มาตามนัด ซึ่งหากเลื่อนออกไปอีกก็จะกระทบต่อกระบวนการพิจารณา...ให้มารายงานตัวภายใน 7 วัน หากไม่มาก็จะส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนไปดำเนินการตามขั้นตอน"นายนันทศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ สาเหตุที่นายสุเทพขอเลื่อนนัดได้อ้างเหตุผลว่าอยู่ระหว่างการชุมนุมจำเป็นต้องดูแลมวลชน มองว่ากรณีดังกล่าวเป็นเพียงแค่การนำตัวเพื่อส่งฟ้องเท่านั้น ทางอัยการไม่ได้คัดค้านเรื่องของการประกันตัว

ส่วนจะมีการขออายัดตัวในคดีอื่น ๆ อีกหรือไม่ เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนในคดีนั้นๆ จะพิจารณา แต่การที่อัยการไม่อนุญาตให้เลื่อนออกไป เนื่องจากเห็นว่าจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการการพิจารณาคดีที่จะเกิดความซ้ำซ้อน ซึ่งตามข้อกำหนดการพิจารณาคดีอาญาที่เป็นคดีอุกฉกรรจ์จำเป็นต้องมีการไต่สวนพยาน กรณีที่พยานเบิกความซึ่งต้องมีการไต่สวนต่อหน้าจำเลย เพื่อที่จำเลยจะสามารถต่อสู้คดีได้ หากมีพยานเบิกความไปแล้วนายสุเทพไม่อยู่ มีเพียงนายอภิสิทธิ์ ก็จะต้องมีการเบิกความใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ส่วนกรณีที่หากพ้น 7 วันแล้วนายสุเทพไม่มาตามนัด ทางอัยการก็จะทำการบันทึกถึงพนักงานสอบสวนเพื่อให้นำตัวมาส่งฟ้อง เป็นขั้นตอนที่พนักงานสอบสวนต้องไปดำเนินการ ซึ่งอาจจะเป็นการออกหมายเรียกหรือขอหมายจับนายสุเทพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ