กรมป้องกันฯประสานภาคเหนือ-อีสาน-กลาง-ตอ.-ใต้ เตรียมรับมือฝนตกหนักในหลายพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday September 10, 2015 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดเข้าสู่ประเทศไทยมีกำลังปานกลาง ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นและฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ซึ่งหากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มได้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา และน่าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ หนองคาย อุดรธานี ชัยภูมิ มหาสารคาม ขอนแก่น สุรินทร์ ยโสธร นครราชสีมา และบุรีรัมย์ ภาคตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี จันทบุรี ตราด และสระแก้ว ภาคใต้ ได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง ชุมพร นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ ตรัง สตูล พัทลุง นราธิวาส และยะลา ทุกจังหวัดในภาคกลาง รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องให้ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกชุกหนาแน่นในระยะนี้ พร้อมตรวจสอบเขื่อน ฝาย อ่างเก็บน้ำ คันกั้นน้ำให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง กรณีสถานการณ์รุนแรงให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด หมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติจะได้อพยพหนีภัยทันท่วงที ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขาในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ