ผบ.ตร.ยังไม่สรุป"อิซาน"เป็นหัวหน้าขบวนการเหตุระเบิด-ประสานตำรวจสากลล่าตัว

ข่าวทั่วไป Thursday September 10, 2015 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดีระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร หลังจากมีกระแสข่าวว่านายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเระห์มาน หรือ อิซาน ได้หลบหนีไปอยู่บังคลาเทศว่า เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการประสานไปยังประเทศบังคลาเทศ แต่ในเบื้องต้นยังไม่อยากให้สรุปว่าตัวนายอิซานเป็นบุคคลว่าจ้างรายใหญ่ที่สุดของขบวนการก่อเหตุครั้งนี้

ส่วนกรณีที่ทางสำนักข่าวบีบีซีอ้างอิงถึงข้อมูลข่าวสารของโกลด์บอลไทม์ สื่อของประเทศจีนระบุว่า นายไมไรลี ยูซุฟู ผู้ต้องหาในคดีการวางระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร เป็นผู้ร่วมขบวนการในกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในมณฑลซินเจียงของประเทศจีน และเรื่องหนังสือเดินทางของนายอาเดม คาราดัค และนายไมไรลี ยูซุฟูนั้น คาดว่าจะได้ความชัดเจนเร็วๆนี้

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ระบุว่า ได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสมสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) แล้วเมื่อวานนี้ เพื่อให้ผู้ที่มีอำนาจโดยตรงมากกว่าตนเองเข้ามาตรวจสอบพฤตติกรรมอย่างจริงจัง ซึ่งหนังสือรายงานดังกล่าวเป็นการรายงานในภาพรวมไม่เจาะจงเป็นรายบุคคล เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศร้องเรียนถึงพฤติกรรมการเรียกรับสินบน เพื่อแลกการการอำนวยความสะดวกให้ด้านต่าง ๆ อาทิ การเดินทางเข้าออกประเทศ การทำหนังสือเดินทางที่รวดเร็วกว่าปกติ และการทำเรื่องอยู่ในประเทศไทยต่อ

"ผู้ต้องหาคดีระเบิดที่ราชประสงค์สารภาพว่าได้จ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อการเดินทางเข้าออกประเทศมาแล้วมากกว่า 4-5 ครั้ง ถือเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นของของประเทศ หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป ความเสียหายจะเกิดขึ้นกับประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง จึงจำเป็นต้องออกมาตีแผ่เรื่องนี้ แม้ว่าอาจถูกมองว่า เอาเรื่องไม่ดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกมาเปิดเผยก็ตาม ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วนว่ามีใครที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้บ้าง"ผบ.ตร. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ