คนร้ายก่อเหตุ จยย.บอมบ์หน้าสถานีรถไฟจะนะ จ.สงขลาเย็นวานนี้เบื้องต้นตาย 2 ราย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 12, 2016 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ ผบ.กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 และอดีตโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า คาดว่าการก่อเหตุรถจักรยานยนต์บอมบ์ ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟจะนะ จ.สงขลาเมื่อวานนี้ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 2 รายนั้น เป็นกลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญในการวางระเบิด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน เพื่อติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุต่อไป ขณะที่เพิ่มการยกระดับความเข้มข้นในการการดูแลความปลอดภัยในเขตพื้นที่เมืองเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

"ลักษณะก่อเหุตคนร้ายพยายามแฝงอยู่กับประชาชนในพื้นที่ ในการกำหนดมาตรการป้องกันในเขตอำเภอก็จะป้องกันเฉพาะจุดบริเวณที่สำคัญ ที่ประชาชนอยู่กันอย่างหนาแน่น เมื่อวานก็เป็นวันสุดท้ายของการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารประจำการที่จะนะ เจ้าหน้าที่ก็จะทุ่มกำลังไปที่บริเวณพื้นที่ตรวจเลือก ส่วนที่เกิดเหตุอยู่บริเวณด้านนอกของพื้นที่ตรวจเลือก เมื่อวานร้อยเวรที่เสียชีวิต ก็ได้เข้าไปดูแลตลอดเวลา จากการตรวจสอบภาพวงจรปิดพบว่าเป็นการวางระเบิดแบบเร่งด่วนของคนร้าย อาจก่อเหตุรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวมา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจอดรถเพื่อดูแลความปลอดภัยบริเวณสถานีรถไฟ เขาก็ถือจังหวะขับจักรยานยนต์มาจอดแล้ว จุดชนวนระเบิดขึ้นมา เป็นระเบิดแสวงเครื่องประกอบในรถจักรยานยนต์ จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร"พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อช่วงเช้านี้

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย และเด็ก 1 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่เจาะไอร้อง คนร้ายก็พยายามก่อเหตุต่อเนื่อง โดยในช่วงตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารประจำการ ตามข่าวที่ได้รับรายงานพบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุพยายามเข้าไปสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ตรวจเลือก เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่พบภาพเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุในจ.สงขลา และมีการออกคำสั่งแจ้งเตือน ซึ่งทุกหน่วยก็ได้เฝ้าระวัง โดยเฉพาะสถานที่ตรวจเลือกฯ

สำหรับพื้นที่เกิดเหตุก็อยู่ไม่ไกลจากพื้นที่ตรวจเลือกมากนัก ประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยตามปกติ แต่คนร้ายก็ก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวโดยไม่เลือกเป้าหมาย ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นประชาชน เด็ก ผู้หญิง และคนชรา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ค่อนข้างป่าเถือน ไร้มนุษยธรรม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ก็ประกาศเตือนล่วงหน้ามาแล้ว 2-3 วัน รวมถึงในพื้นที่อ.จะนะ จ.สงขลา ก็เป็นหนึ่งในอำเภอที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก คือการควบคุมพื้นที่เสี่ยงให้ปลอดภัยสูงสุด โดยเน้นเมืองเศรษฐกิจหลัก หาดใหญ่ จะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย ที่ค่อนจะมีเหตุการณ์น้อยในที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ประมาทและเข้าดูแลพื้นที่อยู่แล้ว

พ.อ.ปราโมทย์ คาดว่าการก่อเหตุน่าจะมาจากบุคคลที่เคลื่อนไหวในพื้นที่จ.ชายแดนภาคใต้ และเป็นกลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญในการวางระเบิด ซึ่งในขณะนี้ก็มีกลุ่มในพื้นที่หนองจิก ปัตตานี และน่าจะเป็นกลุ่มเดิมๆที่เคยเข้าไปติดตามจับกุมก่อนหน้านี้ ในเบื้องต้นแม่ทัพสั่งกาให้หน่วยเฉพาะกิจพื้นที่สภ.สงขลา ร่วมกับสภ.จะนะ และตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาส่วนหน้า เข้าไปควบคุมที่เกิดเหตุและรวบรวมวัตถุพยานให้มากที่สุด รวมถึงตรวจสอบภาพวงจรปิดก็เชื่อว่าจะนำไปสู่ขยายผลและติดตามคดีได้ไม่ยาก

"ฝีมือกลุ่มไหนยังไม่สามารถระบุได้ตอนนี้ คิดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ในกลุ่มที่มีความชี่ยวชาญทางระเบิด เรามีแบล็กลิสแล้ว มีการกำหนดพื้นที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน ภายหลังรวบรวมพยานหลักฐาน ขยายผลไประบุกลุ่มติดตามจับกุมดำเนินการได้แน่นอน"

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวอีกว่า ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางการพร้อมใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น แต่จะไม่กระทบต่อความสะดวกสบายของประชาชน ในเรื่องมาตรการดูแลความปลอดภัยต้องอยู่บนพื้นฐานการใช้ชีวิตตามปกติ อย่างไรก็ตามต้องยกระดับความเข้มข้นในการการดูแลความปลอดภัยในเขตพื้นที่เมืองเศรษฐกิจ อ.เมืองยะลา อ.เบตง อ.เมืองปัตตานี อ.เมืองนราธิวาส อ.สุไหง-โกลก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็จะมีการตั้งจุดเพื่ออำนวยความสะดวกการดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ