กสทช.จัดระเบียบ Pokemon GO สั่งห้ามตั้งจุดจับในสถานที่อันตราย-ไม่เหมาะสม พร้อมทำคู่มือแจก

ข่าวทั่วไป Tuesday August 9, 2016 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ได้เชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ,บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ,บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ,บมจ.ทีโอที (TOT) ,บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) รวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง คือ กรมกิจการเด็กและเยาวชน ,การส่งเสริม คุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ และกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อหารือเรื่องการกำกับดูแลการเล่นเกม Pokemon GO ให้เกิดความเหมาะสม

ที่ประชุมได้มีข้อสรุปร่วมกันใน 3 แนวทาง คือ 1.เห็นสมควรให้มีการจำกัดพื้นที่ในการเล่นเกม โดยเฉพาะในสถานที่ที่อาจก่อให้เกิดอันตราย รวมถึงสถานที่สำคัญ เบื้องต้นมี 4 ประเภท ได้แก่ ถนน แม่น้ำ ริมคลอง ทะเล และภูเขา, วัด โบราณสถานต่างๆ ,สถานที่ราชการ โรงเรียน และสถานที่ส่วนบุคคล และ บ้านที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นที่ส่วนบุคคล เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน และเพื่อควบคุมป้องกันในการเล่นเกมในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ ทางสำนักงาน กสทช.จะมีการทำหนังสือถึงบริษัทผู้ผลิตเกมส์เพื่อให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขในการเพิกถอนจุดต่างๆ ที่ได้มีการกำหนดไว้เบื้องต้น 4 แห่ง และหากมีการกำจัดจุดเพิ่มอีกก็จะส่งเรื่องเพื่อให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

2.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกรายให้จัดทำคู่มือในการเล่นเกมที่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน เช่น ควรเล่นในเวลากลางวัน มากกว่ากลางคืน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุร้ายหรืออันตรายแก่ผู้เล่น ซึ่งผู้ประกอบการคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายใน 3 วันนับจากนี้

3.ผู้ให้บริการจะต้องแจ้งไปยังผู้เล่นเกมถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการเล่นเกม เช่น ค่าซื้อไอเท็ม รวมถึงค่าบริการอินเตอร์เน็ตในรูปแบบต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้น ในกรณีที่มีการใช้งานเกินจากแพ็คเกจที่สมัครไว้ เพื่อป้องกันการเกิด"บิลช็อค"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ