กรมเจ้าท่า กำหนดมาตรการความปลอดภัย-ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยทางน้ำช่วงเทศกาลปีใหม่

ข่าวทั่วไป Monday December 26, 2016 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำเป็นจำนวนมาก ทั้งแม่น้ำ ลำคลอง เขื่อนเก็บน้ำ และการท่องเที่ยวทางทะเล ซึ่งจะทำให้การจราจรทางน้ำมีความหนาแน่และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางน้ำขึ้นได้ กรมเจ้าท่า ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการควบคุม กำกับ ดูแลการเดินเรือ การใช้เรือและท่าเทียบเรือ การอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรทางน้ำ จึงได้กำหนดแผนปฏิบัติและมาตรการเพื่อความปลอดภัยทางน้ำในช่วงเทศกาลปีใหม่ขึ้น

กรมเจ้าท่าได้ออกประกาศเตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือ และมาตรการเพื่อความปลอดภัยในเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2560 โดยขอให้ผู้ประกอบกิจการหรือผู้ครอบครองโป๊ะท่าเทียบเรือดำเนินการตรวจสอบและซ่อมแซมป้ายระบุจำนวนคนที่ชำรุด และโป๊ะท่าเทียบเรือจะต้องมีพวงชูชีพ มีที่กั้นทางเดินขึ้น – ลงโป๊ะเทียบเรือ และจะต้องมีไฟส่องสว่างบริเวณโป๊ะเทียบเรือให้เพียงพอ ซึ่งเจ้าของเรือ ผู้ควบคุมเรือ หรือผู้ประกอบการเดินเรือจะต้องทำการตรวจสอบสภาพเรือ อุปกรณ์ประจำเรือ อาทิ เบาะที่นั่งชูชีพ เสื้อชูชีพ พวงชูชีพ และเครื่องมือดับเพลิงให้เพียงพอและพร้อมต่อการใช้งานทันที

และยังต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือ โดยเรือทุกลำต้องบรรทุกคนโดยสารหรือสิ่งของไม่เกินจำนวนที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตใช้เรือ ส่วนประชาชนผู้ใช้บริการจะต้องโดยสารเรือด้วยความระมัดระวัง แต่งกายเหมาะสม กระชับ หากว่ายน้ำไม่เป็นควรสวมใส่เสื้อชูชีพตลอดเวลาเดินทางทางน้ำ ไม่ดื่มสุราหรือของมึนเมาจนไม่สามารถครองสติได้ และจะต้องฟังคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผู้ควบคุมเรือและประชาชนผู้ใช้บริการจะต้องรับฟัง คำพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีคลื่นลมแรงควรงดออกจากฝั่งอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่ายังได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยทางน้ำ ทั้งส่วนกลาง 2 ศูนย์ ได้แก่ ท่าเรือท่าช้าง ท่าเรือสาทร และส่วนภูมิภาค 29 ศูนย์ ตลอดจนเข้มงวดกวดขันในการปฏิบัติให้เป็นมาตรการเพื่อความปลอดภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา และตรวจสภาพของเรือโดยสาร เรือภัตตาคาร และโป๊ะเทียบเรือให้มีความปลอดภัยและพร้อมใช้งาน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเทศกาลปีใหม่ และในช่วงระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 – 4 มกราคม 2560 กรมเจ้าท่าจัดเจ้าหน้าที่รักษาการณ์ จำนวน 420 คน และเรือรักษาการณ์ 58 ลำ ปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำอย่างสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ