โฆษกคกก.ยกร่างพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ ยันคนไทยยังได้รับสิทธิประโยชน์บัตรทองเหมือนเดิม

ข่าวทั่วไป Wednesday July 5, 2017 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการพิจารณา (ร่าง) พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ ... ) พ.ศ. .... กล่าวชี้แจงกรณีกลุ่มตัวแทนผู้ใช้บัตรทองในจังหวัดเชียงใหม่ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐบาลผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ เพื่อขอให้ยุติการแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พร้อมทั้งให้ข้อมูลที่อาจสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนโดยทั่วไปได้นั้นว่า ในการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ ครั้งนี้ ไม่มีข้อเสนอให้แก้ไขในประเด็นการร่วมจ่ายแต่ประการใด คงเนื้อหาตามเดิมที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2545 ประชาชนยังคงได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนเดิม ไม่ต้องจ่ายเงินเหมือนเดิม และไม่ต้องร่วมจ่ายแต่อย่างใด

ส่วนประเด็นผู้ที่มีสิทธิใช้บัตรทองไม่ได้มีการแก้ไขแต่อย่างใด คนไทยทุกคนมีสิทธิใช้บัตรทอง ยกเว้นผู้ที่มีสิทธิรักษาพยาบาลในกองทุนอื่น เช่น กองทุนสวัสดิการข้าราชการ ประกันสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น ไม่ใช่เฉพาะผู้ที่ขึ้นทะเบียนคนจน

"ประชาชนผู้ใช้บัตรทองทุกคน ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกตัดสิทธิ เนื่องจากไม่ได้ขึ้นทะเบียนคนจน หรือจะได้ร่วมจ่ายเงินเมื่อไปรับบริการที่โรงพยาบาล ทุกอย่างเหมือนเดิม ยังได้รับสิทธิเหมือนเดิม ตาม พ.ร.บ.ฉบับเดิม กระทรวงสาธารณสุขไม่มีนโยบายให้โรงพยาบาลในสังกัดเรียกเก็บเงินจากผู้ป่วยบัตรทอง การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ แก้ไขที่ระบบบริหารจัดการ ไม่ได้แก้ไขในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิผู้ป่วยแต่อย่างใด" นพ.มรุต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ