กรมฝนหลวงฯ ปรับแผนเพิ่มเป้าหมายเติมน้ำลงเขื่อนลำตะคองเป็น 35 ล้านลบ.ม.รองรับการใช้น้ำในฤดูแล้ง

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2017 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา ที่มีปริมาณน้ำเก็บกักในระดับที่น้อย ซึ่งกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้เร่งปฏิบัติการปฏิบัติการฝนหลวงตามนโยบายการบริหารจัดการน้ำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเดิมมีเป้าหมายการเติมน้ำให้กับเขื่อนลำตะคองภายในเดือนตุลาคม 2560 จำนวนปริมาณ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร และจากผลการปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2560 ถึงปัจจุบัน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สามารถปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำลงเขื่อนลำตะคองได้ปริมาณทั้งสิ้น 24.33 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ และทำให้มีปริมาณน้ำในเขื่อน 144.584 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 45.97% ของความจุเขื่อน

ทั้งนี้ เขื่อนลำตะคองยังสามารถเก็บกักน้ำสำหรับใช้การในฤดูแล้งได้อีก กรมฝนหลวงฯ จึงได้ปรับแผนการดำเนินงานให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมาและหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดลพบุรี ปฏิบัติงานร่วมกันต่อถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2560 ใช้เครื่องบินรวมจำนวน 6 ลำ ได้แก่ เครื่องบินชนิดกาซ่า จำนวน 2 ลำ ชนิดซุปเปอร์คิงแอร์ จำนวน 1 ลำ เครื่องบินชนิดบีที – 67 จำนวน 1 ลำ และเครื่องบินชนิดเอยู-23 จำนวน 2 ลำ ปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและเติมน้ำให้กับเขื่อนลำตะคอง ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มปริมาณน้ำให้มากขึ้นเป็น 35 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้สามารถรองรับการใช้น้ำจากความต้องการอุปโภค บริโภคในฤดูแล้งได้อย่างเต็มที่

นายสุรสีห์ กล่าวถึงการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2560 ในภารกิจการเติมน้ำให้กับเขื่อนสำคัญทั่วทุกภูมิภาค พบว่า ภาคกลาง โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดกาญจนบุรี มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ ทองผาภูมิ สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์และเขื่อนศรีนครินทร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมา มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นทีลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา ภาคตะวันออก โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดระยอง มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็ฐน้ำคลองสียัด จังหวัดฉะเชิงเทรา และพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำพระปรง จังหวัดสระแก้ว และภาคใต้ โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีฝนตกปานกลางถึงหนัก บริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแก่งกระจานและเขื่อนปราณบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ