นายกฯ ย้ำประเทศต้องเดินหน้าสู่การเลือกตั้งไม่กลับไปเหมือนในอดีต แนะร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์

ข่าวทั่วไป Wednesday December 26, 2018 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี พ.ศ.2561 จำนวน 32 โล่รางวัล ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์เหตุการณ์สำคัญและบุคคลนำมาซึ่งชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศไทย และเป็นแบบอย่างในการสร้างคุณค่าที่ดีให้แก่สังคม

นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกคนร่วมสร้างประเทศที่อบอุ่น มีความรัก ความปรองดอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดได้ต้องมาจากทุกคนในประเทศ บนพื้นฐานของหลักคิดที่ถูกต้อง หลักประชาธิปไตยที่ถูกต้อง และขณะนี้ประเทศไทยกำลังเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง ดังนั้นจะต้องช่วยกันไม่ให้สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตเกิดขึ้นอีกในปัจจุบัน โดยทุกคนจะต้องเรียนรู้ และสร้างประวัติศาสตร์ที่ดีร่วมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนต้องรู้จัก you get what you pay ถ้าไม่ให้อะไรเลย ไม่ทำอะไรเลย ก็จะไม่มีวันได้อะไรกลับมา ซึ่งทุกคนต้องรู้จักคำนี้ และขณะนี้ต้องระมัดระวังการพูดจาในฐานะนายกรัฐมนตรี แต่ในฐานะหัวหน้า คสช. ก็จะต้องดูแลความสงบเรียบร้อย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 4 ปีที่ผ่านมา ปัจจัยที่ทำให้ประเทศเดินหน้าได้ คือความสงบเรียบร้อย ซึ่งความมั่นคงต้องมาก่อนเสมอ ทั้งความมั่นคงในประเทศ ความมั่นคงทางทรัพยากร ซึ่งต้องมีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเป็นคนดูแลในเรื่องทางความมั่นคง ถ้าใครก็ตามมีความคิดต่างจากตนเอง ก็ไม่เป็นไร หลายอย่างถ้าคนไทยไม่รู้จักหน้าที่ คำนึงถึงแต่สิทธิเสรีภาพ ไม่เคารพกฎหมาย ถือว่าไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ การทำงานภายใต้กฎหมาย แม้จะมีคนกล่าวหามากมายก็ตาม แต่ถ้าถูกกฎหมายก็ไม่เกรงกลัวอะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ใครทำอะไรก็ต้องถูกสอบสวนดำเนินคดี พร้อมยืนยันว่าไม่เคยไปก้าวล่วงอะไรทั้งสิ้น เพราะถ้าไปก้าวล่วง คงจะสั่งติดคุกได้ทุกวัน ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยสั่งจำคุกใคร

โดยช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ฝากไปถึงผู้จัดละครว่าอยากจะสร้างละครไทยสักเรื่อง ตัวอย่างเช่น ละครประเทศไทยในมุมของคนไทยว่าจะเดินหน้าไปอย่างไร เพื่อปัจจุบันและอนาคต และหากติดขัดสามารถมาปรึกษาได้ เพราะสามารถช่วยเขียนเค้าโครงเรื่องราวต่างๆ ได้

สำหรับสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี พ.ศ.2561 แบ่งเป็น 6 สาขา รวมทั้งสิ้น 32 รางวัล ดังนี้ 1. สาขาบุคคลแห่งปี อาทิ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี), นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์, นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ผู้อำนวยการศูนย์ร่วมค้นหาผู้สูญหายที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และนายอาทิวราห์ คงมาลัย (ตูน บอดี้สแลม) ศิลปินนักร้องที่วิ่งระดมทุนโครงการก้าวคนละก้าว และนาวาตรี สมาน กุนัน (จ่าแซม) ผู้เสียสละชีวิตจากการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

2. สาขาสปอตสร้างสรรค์ อาทิ ตราบาปแห่งการสูญเสีย, ไขมันเริ่มสลาย เมื่อออกกำลังกายต่อเนื่อง 10 นาทีขึ้นไป และเลิกเหล้าแล้วรวย

3. สาขาคลิปวีดีโอสร้างสรรค์แห่งปี อาทิ เพราะ "อัลไซเมอร์" ไม่ใช่แค่ความจำเสื่อม, กตัญญู..คุณค่าของคนวัดกันที่อะไร

4. สาขาละครโทรทัศน์สร้างสรรค์แห่งปี อาทิ บุพเพสันนิวาส, ริมฝั่งน้ำ และศรีอโยธยา

5. สาขาภาพยนตร์ไทยสร้างสรรค์แห่งปี อาทิ นาคี 2, ๙ ศาสตรา และ 2215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว

6. สาขาเหตุการณ์สำคัญแห่งปี ได้แก่ ยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียนโขนไทยเป็นมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ, ยูเนสโก ประกาศให้ฟิล์มกระจกเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก จากฟิล์มกระจกชุดหอพระสมุดวชิรญาณ และปฏิบัติการถ้ำหลวง : บันทึกวาระแห่งโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ