ป.ป.ส.ย้ำการโพสต์ซื้อ-ขาย"กัญชา"และยาเสพติดผ่าน Social Media ผิดกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 19, 2019 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า หลังจาก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่7) พ.ศ.2562 มีผลประกาศใช้เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 มีวัตถุประสงค์ให้"กัญชา"ใช้ผ่อนปรนเพื่อการศึกษาวิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์ เท่านั้น ห้ามเสพ ซื้อ ขาย พกพา ปลูก

สำหรับบทนิรโทษกรรมมีเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีกัญชาในครอบครองอยู่เดิมใช้ในทางการแพทย์ โดยสามารถแจ้งขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือในต่างจังหวัดแจ้งขออนุญาตได้ที่สาธารณสุขเท่านั้น และต้องแจ้งภายใน 90 วัน (ภายใน วันที่ 19 พฤษภาคม 2562) แต่ไม่ได้หมายถึงว่าเปิดให้บุคคล/หน่วยงาน/องค์กรผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือเสพได้

รวมทั้งการโพสต์ภาพ คลิป VDO หรือข้อความต่าง ๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ Facebook Line Instagram ฯลฯ ในลักษณะ ซื้อ-ขาย น้ำมันกัญชา หรือ สมัครตัวแทนขายยาเสพติด โดยเฉพาะ"กัญชา" เพื่อรักษาโรค ยาเสพติดทุกชนิด มีความผิดทางกฎหมาย

"ขอย้ำว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย ไม่สามารถผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือ เสพได้... การโพสต์ รวมถึงการแชร์เป็นความผิดฐาน"โฆษณายาเสพติดให้โทษ" ผู้โพสต์ หรือแชร์ภาพหรือข้อความที่ฝ่าฝืน กระทำความผิดดังกล่าวต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตังแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"นายนิยม กล่าว

นายนิยม กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยอย่าหลงเชื่อว่าสารถซื้อ-ขายกัญชาได้ทั่วไป หากต้องการใช้กัญชาเพื่อการบำบัดโรคให้ไปพบแพทย์ เพื่อประเมินอาการ และวินิจฉัย หรือสั่งใช้กัญชาหรือสารสกัดเพื่อการบำบัดรักษาโรคซึ่งจะได้กัญชาหรือสารสกัดที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ และใช้ได้โดยไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ