มท.1 เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ คุมเข้มบังคับใช้กฎหมาย-ปิดจุดเสี่ยง

ข่าวทั่วไป Wednesday April 10, 2019 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ในฐานะประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2562 เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการทุกภาคส่วนดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ.2562 ในมิติเชิงพื้นที่ ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" มุ่งลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนอย่างรอบด้าน ทั้งด้านคน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด คุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย โดยตรวจจับและปรับในอัตราโทษสูงสุด ควบคู่กับการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกรายกรณีเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงจัดตั้งจุดตรวจในเส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งเส้นทางสายหลัก สายรอง และเส้นทางโดยรอบพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ อีกทั้งให้ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนน การบังคับใช้กฎหมาย และการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยผ่านทุกช่องทางสื่อ เพื่อสร้างการรับรู้สู่ชุมชนอย่างทั่วถึง

อีกทั้งจัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ และส่งต่อผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งนี้ ความร่วมมือของผู้ใช้รถใช้ถนนในการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ขับรถอย่างมีวินัย และมีน้ำใจต่อผู้ร่วมใช้เส้นทาง ถือเป็นสิ่งสำคัญในการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนและสร้างให้ทุกการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เต็มเปี่ยมด้วยความสุข และถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย

ด้านนายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า ศปถ. จะดำเนินการสร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มความเข้มข้นในช่วง 7 วันแห่งความปลอดภัย ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2562 มุ่งเป้าปิดจุดเสี่ยงในพื้นที่สถิติอุบัติเหตุทางถนนสูง ระดับความเสี่ยงสีแดง 29 อำเภอ และระดับความเสี่ยงสีส้ม 109 อำเภอ ด้วยการวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและชี้เป้าการจัดการความเสี่ยงให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมลดอุบัติเหตุในระดับพื้นที่ โดยประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนในรูปแบบเคาะประตูบ้าน อีกทั้งใช้สถาบันครอบครัวเป็นเครื่องมือในการดูแลความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของคนในบ้าน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสร้างการสัญจรปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ