(เพิ่มเติม) รมช.คมนาคม สั่งเจ้าท่าเร่งสอบข้อเท็จจริงสปีดโบ๊ทชนกันที่ภูเก็ตตาย 2 เจ็บ 21 รายพร้อมเยียวยา

ข่าวทั่วไป Tuesday February 11, 2020 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าสอบข้อเจจริงกรณีเรือสปีดโบ๊ท LP111 และเรือสปีดโบ๊ท ปาหนัน 5 ชนกันที่ภูเก็ตเมื่อวานนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กชาวรัสเซีย 2 ราย และผู้บาดเจ็บ 21 ราย หลังจากตรวจสอบพื้นที่และสภาพเรือที่เกิดอุบัติเหตุแล้ว ส่วนผู้ขับเรือทั้ง 2 ลำถูกยึดใบอนุญาตและดำเนินคดีทันที ขณะเดียวกันได้เร่งให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งเยียวยาให้กับผู้เสียหายทุกฝ่ายอย่างเร็วที่สุด

พร้อมทั้งสั่งการให้เข้มงวดในการควบคุม ตรวจสอบมาตรฐานทั้งคนขับ และ เรือที่ให้บริการมากขึ้น เบื้องต้นให้เพิ่มความเข้มงวดและกำหนดให้เดินเรือในช่วงร่องน้ำดังกล่าวที่ความเร็วไม่เกิน 5 น็อต เนื่องจากร่องน้ำแคบและตื้นเขิน พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้กำชับคนขับเรือปฏิบัติโดยเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะสั่งให้งดใช้ใบประกาศนียบัตรนายท้ายเรือเป็นเวลา 2 ปี และให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตจัดการอบรมเพิ่มเติมแก่คนขับเรือ(นายท้ายเรือ) เพื่อให้เกิดความตระหนักในความปลอดภัยและมีความชำนาญในการใช้ร่องน้ำและปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมาย

นอกจากนั้น ยังได้สั่งการให้สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 3 (ตรัง) นำเรือบรรทุกรถขุดพร้อมเรือบรรทุกดินมาขุดลอกเพื่อแก้ไขร่องน้ำตื้นเขินและแคบในช่วงที่วิกฤติก่อน และกรมเจ้าท่าได้ของบประมาณในปี 64 ที่จะดำเนินการขุดลอกทั้งร่องน้ำโดยการจ้างเหมาต่อไป

สำหรับการเยียวยาเรือ ALP 111 ทำประกันไว้วงเงินค่ารักษา 300,000 บาท กรณีเสียชีวิต (เด็ก) 500,000 บาท กรณีผู้ใหญ่ 1,000,000 บาท ส่วนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นกรุ๊ป กับ บริษัท Pegus มีประกันท่องเที่ยว ERV วงเงินค่ารักษาอยู่ที่ 500,000 บาท แต่ไม่เกินจ่ายจริง ในส่วนของเรือมีการประกันบุคคลที่ 3 วงเงิน 100,000 บาทสำหรับผู้เสียเชีวิต และวงเงิน 15,000 บาทสำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เรือที่ชนกันเป็นเรือสปีดโบ๊ทไม่มีผู้โดยสาร ชื่อ บาหยัน 5 ของบริษัท SEA STAR TOUR ชนกับเรือสปีดโบ๊ทชื่อ ALP111 ของบริษัท อันดามันเลเซอร์ ภูเก็ต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสจำนวน 35 คน

หลังจากเกิดเหตุการณ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ตำรวจท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC) ที่อยู่ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ให้ความช่วยเหลือและประสานงานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุ และเน้นย้ำให้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวและกรมการท่องเที่ยวได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว จนเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวบาดเจ็บและเสียชีวิตในครั้งนี้เพื่อหาบทลงโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก

ในส่วนของกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เบื้องต้นถ้าเป็นไปตามเงื่อนไขของกองทุนฯ จะชดเชย กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา ทุพพลภาพ รายละไม่เกิน 1,000,000 บาท ค่ารักษาพยาบาลทางการแพทย์ ตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 500,000 บาท นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจะได้รับค่าชดเชยจากการประกันเรือ (บริษัท วิริยะประกันภัย) และประกันจากบริษัทนำเที่ยว (บริษัท อาคเนย์ประกันภัย) ทั้งนี้ จะได้ให้สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์จะได้ตรวจสอบรายละเอียดความถูกต้องของใบอนุญาตต่างๆ อีกครั้ง

นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ยังได้สั่งการเร่งด่วนให้มีการนำเรื่องการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย บรรจุเข้าเป็นวาระหารือในการประชุมเชิงปฏิบัติการภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขและรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวยั่งยืน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 13 ก.พ.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ