"จุรินทร์"เผยอุปทูตจีนรับปากช่วยไทยจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ทำสงครามกับไวรัสโควิด-19

ข่าวทั่วไป Wednesday March 11, 2020 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือกับนายหยางซิน อุปทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยว่า ได้สอบถามเรื่องที่ทางจีนมีนโยบายจะให้ความช่วยเหลือกับมิตรประเทศ เพราะสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีนเริ่มคลี่คลายเป็นไปในทางที่ดีขึ้น โดยอุปทูตได้สอบถามว่าความต้องการให้ช่วยเหลือของไทย นอกจากในช่วงที่ผ่านมานั้นทางการจีนได้ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขมาตลอดเรื่ององค์ความรู้ในการแก้ไขปัญหาทางการแพทย์ที่จะทำสงครามกับเชื้อไวรัสโควิด-19

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้แจ้งกับทางการจีนว่าต้องการความชวยเหลือทุกด้าน โดยเฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ได้แก่ 1.หน้ากากอนามัยที่ใช้ทางการแพทย์ เนื่องจากไทยมีกำลังการผลิตเพียงวันละ 1.2 ล้านชิ้น 2.หน้ากากแบบ N95 (ขนาดหนา) 3.ชุด PPE (Personal Protection Equipment ) อุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบุคคล หรือชุดคลุมทั้งตัวที่ใช้ในห้องติดเชื้อ 4.ชุดคัดกรองไวรัสโควิด-19 ที่ใช้ในการตรวจหาเชื้อ และ 5.วัตถุดิบที่ใช้ผลิตหน้ากากอนามัย ซึ่งขณะนี้มีราคาสูงมากจากกิโลกรัมละ 3 ดอลลาร์ ขึ้นไปเป็นกิโลกรัมละ 45 ดอลลาร์

นายหยาง ซิน อุปทูตจีน กล่าวว่า หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 จีนและไทยได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นจีนได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและประชาชนชาวไทยมากมาย ทั้งกำลังใจและวัตถุต่างๆ ที่ช่วยเหลือคนจีนทำสงครามกับโควิด-19 จนปัจจุบันนี้ก็มีข่าวดีออกมาว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อลดน้อยลงมากสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ และจีนมีประสบการณ์และมีกำลังเพียงพอที่จะช่วยเหลือมิตรประเทศต่อไป

"วันนี้ผมมาเพื่อที่จะรับทราบสถานการณ์ของไทยว่าเป็นอย่างไรบ้าง ความต้องการของรัฐบาลไทยมีอะไรบ้าง และสถานทูตเราจะพยายามทำเท่าที่ทำได้ นอกจากรักษาผู้ป่วยที่ประเทศจีนแล้วเราจะพยายามช่วยเหลือซึ่งกันและกันทำสงครามกับโควิด-19 และก่อนหน้านี้จีนกับไทยแลกเปลี่ยนวิธีการรักษาระหว่างทีมแพทย์จีนกับไทยมาโดยตลอด ได้มาพบและคุยเรื่องยาหลังจากนี้เรื่องวัตถุดิบประเทศจีนยินดีที่จะช่วยเหลือ"นายหยาง อล่าว

ด้านนายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องหน้ากากอนามัยที่มีกำลังการผลิตได้วันละ 1.2 ล้านชิ้น กำลังพยายามที่จะเร่งรัดให้เพิ่มกำลังการผลิตอีก 2 แนวทาง คือ 1.การสนับสนุนจากรัฐบาลจีน 2.เร่งรัดประสานงานกับโรงงานผลิตทั้ง 11 แห่งให้เปลี่ยนไลน์การผลิตสินค้าอื่นมาผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ