สคบ.เล็งคุมโลว์คอสแอร์ไลน์โฆษณาตั๋วถูกเกินจริงทำให้ประชาชนสับสน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 31, 2007 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางรัศมี วิศทเวทย์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.เตรียมหารือกับกรมการขนส่งทางอากาศเพื่อวางมาตรการกำหนดแนวทางโฆษณาของสายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอสแอร์ไลน์) โดยห้ามโฆษณาตั๋วเครื่องบินราคาถูกเพียง 1 บาท, 99 บาท, 199 บาท หรือ 299 บาท โดยที่ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่นๆ เนื่องจากเป็นกลยุทธที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเรื่องราคา 
เบื้องต้นสายการบินนกแอร์ และสายการบินวัน ทู โก พร้อมให้ความร่วมมือโฆษณาในราคาจริงที่รวมค่าธรรมเนียมและค่าสนามบินทั้งหมด เพื่อให้ผู้โดยสารสบายใจและเข้าใจราคาค่าโดยสารตรงกัน ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชียยังไม่ให้คำตอบว่าจะปฎิบัติตามการขอความร่วมมือจากภาครัฐ และที่สำคัญยังโฆษณาตั๋วเครื่องบินด้วยราคาต่ำเช่นเดิมจนทำให้สายการบินอีก 2 แห่งเสียเปรียบในด้านการทำธุรกิจ
เลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า เบื้องต้นจะเชิญผู้ประกอบการโลว์คอสแอร์ไลน์ทุกรายมาทำข้อตกลงร่วมกับภาครัฐในเชิงขอความร่วมมือที่จะโฆษณาราคาค่าโดยสารที่รวมค่าธรรมเนียมทุกอย่าง หากไม่ได้ผลก็จะนำมาตรการเชิงบังคับทางกฎหมายมาประกาศใช้ต่อไป
"หากมีมาตรการเด็ดขาดมาใช้ เอกชนก็ไม่ควรร้องเรียนภายหลังว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะถือว่าภาครัฐได้ใช้แนวทางขอความร่วมมือไปก่อนแล้ว" นายรัศมี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ