ฟิลิปปินส์สั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากเนบราสก้าและเวอร์จิเนียหลังพบหวัดนก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2007 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์สั่งห้ามนำเข้านกพื้นเมือง นกป่า รวมถึงผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากรัฐเวอร์จิเนียและเนบราสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการชั่วคราว หลังจากที่มีการยืนยันว่าพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในรัฐดังกล่าว
กระทรวงเกษตรแถลงว่า คำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกมีขึ้นหลังจากที่ได้รับรายงานลงวันที่ 23 ก.ค. จากสำนักงานตรวจสอบ สุขอนามัยสัตว์และพืช ในสังกัดกระทรวงเกษตรสหรัฐ ที่ระบุว่ามีการพบไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ที่เวอร์จิเนีย และสายพันธุ์ H7N9 ที่เนบราสก้า
อาร์เธอร์ ยัป รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรกล่าวว่า รัฐบาลต้องสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและใช้มาตรการฉุกเฉินต่างๆเพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชนและอุตสาหกรรมสัตว์ปีกในฟิลิปปินส์ ซึ่งยังปลอดเชื้อไข้หวัดนก
ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เป็น 1 ใน 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ปลอดไข้หวัดนก ส่วนอีก 2 ประเทศ ได้แก่ บรูไนและสิงคโปร์
"ผมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและกักกันโรคไปประจำอยู่ที่สนามบินและท่าเรือขนาดใหญ่ทุกแห่ง เพื่อทำการหยุดยั้งและยึดนก สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก ที่มาจากเนบราสก้าและเวอร์จิเนียและกำลังจะเข้าสู่ประเทศของเรา" นายยัปกล่าว โดยการสั่งห้ามในครั้งนี้ครอบคลุมถึงนกพื้นเมือง นกป่า และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก รวมถึงไข่และไก่ที่มีอายุ 1 วันขึ้นไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ