กรุงเทพโพลล์เผยคนกังวลปัญหาลักลอบเข้าเมืองแพร่เชื้อโควิด วอนรัฐตรวจเข้ม

ข่าวทั่วไป Saturday December 12, 2020 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ความกังวลใจของคนไทยต่อสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลักลอบเข้าประเทศ" พบว่า ความกังวลใจของคนไทยต่อกรณีมีผู้ลักลอบเข้าไทยตามพรมแดนธรรมชาติ และติดเชื้อโควิด-19 ในภาพรวม มีความกังวลเฉลี่ย 6.76 คะแนน จากเต็ม 10 คะแนน

โดยเรื่องที่มีความกังวลใจมากที่สุด คือ กลัวจะมีรายอื่นๆ ที่ลักลอบเข้ามาแบบเดียวกันอีกแต่ไม่กล้าเผยตัว ได้ค่าเฉลี่ย 7.48 คะแนน รองลงมาคือ กลัวการแพร่กระจายของเชื้อโรคจะขยายวงกว้างจนควบคุมไม่ได้ ได้ค่าเฉลี่ย 6.94 คะแนน กลัวจะกลับไปสู่สถานการณ์ Lock down ประเทศอีกครั้ง ได้ค่าเฉลี่ย 6.92 คะแนน และกลัวจะมีการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 เหมือนกรณีสนามมวย ได้ค่าเฉลี่ย 6.88 คะแนน

ส่วนเรื่องที่อยากให้ภาครัฐและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทำ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในประเทศมากที่สุด คือ เข้มงวดเรื่องตรวจคนเข้าเมือง โดยเฉพาะบริเวณตะเข็บชายแดนและช่องทางธรรมชาติ 85.9% รองลงมาคือ ลงโทษขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด-19 และการกลับมาเข้มงวดเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างทางสังคม

เมื่อถามว่า ตัวท่านเองจะมีส่วนร่วมในการป้องกันเพื่อไม่ให้มีคนป่วยเพิ่มขึ้นได้อย่างไร คนไทยส่วนใหญ่ 96.1% ระบุว่า ป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด รองลงมา ระบุว่า ไม่ไปในสถานที่ที่มีคนเยอะ พลุกพล่าน เพื่อลดความเสี่ยง และวางแผนท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ในพื้นที่ที่พบผู้ป่วย

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมา จากความคิดเห็นประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,082 คน โดยดำเนินการเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 7-9 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ