สคบ.เล็งล้อมคอกออกประกาศให้อุปกรณ์เครื่องเล่นสนามเป็นสินค้าควบคุมฉลาก

ข่าวทั่วไป Sunday September 23, 2007 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)เตรียมล้อมคอกออกประกาศให้อุปกรณ์เครื่องเล่นสนามเป็นสินค้าควบคุมฉลาก เพื่อเป็นมาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่เด็กเล็ก หลังเกิดอุบัติเหตุส่งผลให้มีเด็กได้รับอันตรายถึงขั้นบาดเจ็บและเสียชีวิต
"โครงสร้างอุปกรณ์ส่วนใหญ่ทำไว้ให้เด็กอายุ 2-14 ปีเล่น แต่การติดตั้งไม่แข็งแรงจนเกิดเหตุเครื่องเล่นล้มลงมาทับเด็ก ดังนั้นหากติดฉลากเชื่อว่าผู้ปกครองจะให้ความระมัดระวังดูแลบุตรหลานที่ไปเล่นอุปกรณ์ดังกล่าวมากขึ้น" นายถนัด มานะพันธุ์นิยม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก สคบ.กล่าว
โดยคณะกรรมการว่าด้วยฉลากเตรียมออกประกาศให้อุปกรณ์เครื่องเล่นสนามเป็นสินค้าควบคุมฉลาก เพื่อเตือนสติให้ผู้บริโภคดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดขณะเล่น ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเล่นตามสถานศึกษา สวนสาธารณะ ร้านอาหาร สนามเด็กเล่น ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก วัด โรงแรม และห้างสรรพสินค้า
นายถนัด กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวน่าจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง โดยจะกำหนดให้ผู้ผลิตออกแบบเครื่องเล่นสนามให้ยึดติดกับพื้นเพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งมีคำเตือนตัวสีแดงขนาดไม่ต่ำกว่า 5 มม.ว่า "หากไม่ได้ทำการยึดติดกับพื้น อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต" พร้อมทั้งข้อแนะนำแสดงไว้ที่ตัวสินค้า เช่น ต้องมีผู้ควบคุมดูแลขณะเล่น, ต้องติดตั้งอุปกรณ์เครื่องเล่นในพื้นที่เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นพื้นยางสังเคราะห์ พื้นทราย, บอกอายุผู้ที่เหมาะสมกับการเล่นอุปกรณ์แต่ละชิ้น และควรตรวจสอบสภาพความปลอดภัยของอุปกรณ์โดยช่วงผู้ชำนาญอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น
ด้าน นางรัศมี วิศทเวทย์ เลขาธิการ สคบ.กล่าวว่า สคบ.ยังเตรียมประกาศเพิ่มเติมคำเตือนติดบนเครื่องทำน้ำเย็นโดยมีข้อความ "ห้ามใช้ตะกั่วบัดกรีในการซ่อมโดยเด็ด" และใช้ตัวอักษรสีแดงติดบริเวณก๊อกน้ำของเครื่องทำน้ำเย็น พร้อมทั้งออกคำสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องที่มีการใช้ตะกั่วในการบัดกรี หากมีผลบังคับผู้ผลิตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ
นอกจากนี้ สคบ.เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)ผ่อนปรนระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของส่วนราชการ จากเดิมที่กำหนดให้ตั้งราคาประมูลสินค้าในราคาต่ำที่สุดเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง
"ที่สหรัฐฯ ได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ควบคุมความเสียหายที่เกิดจากสารตะกั่ว โดยมีผลควบคุมเครื่องทำน้ำเย็นที่ใช้การเชื่อมประกอบด้วยตะกั่วอย่างเคร่งครัด เพราะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งผู้ประกอบการต้องคืนเงินให้แก่ผู้ซื้อภายใน 1 ปี หลังที่กฎหมายมีผลบังคับใช้" นางรัศมี กล่าว
ทั้งนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจพบว่า เครื่องทำน้ำเย็นจำนวนมากปนเปื้อนสารตะกั่วเกินมาตรฐานความปลอดภัยที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กเพราะอาจทำให้เป็นอัมพาต ทำลายเซลล์สมอง ปวดหรือวิงเวียนศรีษะ

แท็ก ฉลาก   สคบ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ