สถานีกลางบางซื่อ พร้อมเปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่ปชช.ทั่วไป 7 มิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday June 2, 2021 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีกลางบางซื่อ พร้อมเปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่ปชช.ทั่วไป 7 มิ.ย.นี้

กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พร้อมด้วย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ประกาศความพร้อม รองรับประชาชนทุกขั้นตอน ในการเปิดให้ประชาชนเริ่มฉีดวัคซีนในวันแรก 7 มิถุนายน 2564 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

จากความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 4 ค่ายในการเปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนรับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยเริ่มเปิดลงทะเบียนเป็นวันแรก ในวันที่ 27 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งลูกค้าของผู้ให้บริการมือถือทุกรายลงทะเบียนครบตามโควต้าที่ทางกระทรวงสาธารณสุขให้มาจำนวนทั้งสิ้น 430,000 ราย ในวันนัดหมาย ให้ลูกค้านำ QR code ไปแสดงที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลาง บางซื่อ พร้อมบัตรประชาชนตัวจริง ตามวันและเวลาที่ได้รับนัดจากการลงทะเบียน โดยจะเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 ช่วงเวลา 9.00 น. ? 20.00 น. เป็นต้นไป

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการที่ กระทรวงคมนาคม และ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันบูรณาการ จัดสรรพื้นที่ภายในสถานีกลางบางซื่อ เป็น "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ" เพื่อให้บริการแก่ประชาชนและผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบจัดหาวัคซีนและบุคลากรทางการแพทย์ มีกรมการแพทย์ และสถาบันโรคผิวหนังเป็นหน่วยงานหลัก ในการดูแลและให้บริการฉีดวัคซีน ซึ่งที่ผ่านมาสามารถฉีดได้ประมาณ 10,000 คนต่อวัน นั้น จากการเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนแก่บุคลากรด้านคมนาคมขนส่งสาธารณะตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ทั้งนี้สำหรับการที่จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไป

ในวันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน นี้นอกจากการจัดเตรียมสถานที่แล้ว กระทรวงคมนาคมยังอำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางมายังสถานีกลางบางซื่ออีกด้วย โดยประชาชนสามารถเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน รถขนส่งมวลชนสาธารณะ จัดรถประจำทาง ขสมก. จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว, BTS สถานีหมอชิต หรือ รถไฟฟ้าใต้ดินสถานี สวนจตุจักร, สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ) รวมไปถึงจุดจอดรถที่สามารถรับได้ถึง 1,500 คัน

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรียมความพร้อมของวัคซีนและบุคลากรทางการแพทย์เพื่อให้บริการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน ระหว่างเวลา 9.00 น.ถึง 20.00 น.เป็นต้นไป ประมาณสถิติการให้บริการ 900-1,000 คนต่อชั่วโมง ทำให้ศูนย์ฯ จะสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้มากกว่า 10,000 คนต่อวัน

โดยมีขั้นตอน การเข้าฉีดวัคซีนคือ เตรียม QR Code พร้อมบัตรประชาชน ไปที่จุดให้บริการของผู้ให้บริการมือถือ ที่ลงทะเบียนไว้ จุดที่ 1 วัดอุณหภูมิรับใบยินยอม วัดความดัน จุดที่ 2 จุดลงทะเบียน ใช้ QR code ที่ได้รับมาพร้อมบัตรประชาชน จุดที่ 3 ฉีดยา จุดที่ 4 จุดพักรอสังเกตอาการ 30 นาทีแล้วจึงเดินทางกลับ รวมระยะเวลาในการดำเนินการน่าจะไม่เกิน 1 ชม.ต่อคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ