(เพิ่มเติม) รมว.แรงงาน เผย ประกันสังคมปิดปรับปรุงบริการฉีดวัคซีน 45 ศูนย์ 12 มิ.ย-27 มิ.ย.

ข่าวทั่วไป Friday June 11, 2021 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) รมว.แรงงาน เผย ประกันสังคมปิดปรับปรุงบริการฉีดวัคซีน 45 ศูนย์ 12 มิ.ย-27 มิ.ย.

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ยอมรับว่า กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม จะหยุดปรับปรุงการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ผู้ประกันตนเป็นการชั่วคราว ในทั้งหมด 45 ศูนย์ ตั้งแต่วันที่ 12-27 มิ.ย.นี้ เพื่อขอเคลียร์ยอดพนักงานหรือแรงงานของบริษัทต่างๆ ที่จะขอรับการฉีดวัคซีนโควิดมาให้กับสำนักงานประกันสังคม เนื่องจากพบปัญหาว่าบางบริษัทส่งยอดพนักงานเข้ามาจำนวนหนึ่ง แต่เมื่อถึงเวลานัดหมายฉีดวัคซีนจริง กลับมีจำนวนไม่ตรงกับยอดที่แจ้งไว้

ทั้งนี้ ได้ขอให้ฝ่ายบุคคลของแต่ละบริษัทที่เคยส่งยอดพนักงานเข้ามา นำกลับไปปรับปรุงให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนถึงจำนวนพนักงานที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดกับสำนักงานประกันสังคม เพื่อให้การฉีดวัคซีนหลังจากที่กลับมาเปิดบริการแล้ว เป็นไปด้วยความราบรื่น

"หยุดจริง ตอนนี้ขอเคลียร์ระบบหลังบ้านก่อน ขอให้ฝ่ายบุคคลของแต่ละบริษัทกลับไปสำรวจตัวเลขพนักงานให้แน่นอน ว่าจะต้องมาฉีดจริงๆ กี่คน อย่างบางบริษัทส่งยอดมา 900 คน แต่วันจริง มาแค่ 30 คน...นอกจากนี้ ก็จะปิดเพื่อปรับปรุงสถานที่ฉีดให้ดีขึ้นด้วย เพราะบางแห่งอยู่นอกอาคาร โดนแดด โดนฝน ก็จะต้องทำให้ดีขึ้น" รมว.แรงงานกล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

พร้อมย้ำว่า การปิดให้บริการฉีดวัคซีนดังกล่าวนี้ ไม่ใช่เป็นเพราะปัญหาได้รับจัดสรรวัคซีนไม่เพียงพออย่างแน่นอน ซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้รับการจัดสรรวัคซีน 1 ล้านโดส และเริ่มทยอยจัดส่งมาตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตนในระบบไปแล้วตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคม ได้ขอหยุดให้บริการฉีดวัคซีนโควิดแก่ผู้ประกันตนชั่วคราว เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลของผู้ฉีดวัคซีนโดยจัดลำดับความจำเป็นก่อน-หลัง หลังจากพบว่ามีบางบริษัทแจ้งยอดพนักงานที่จะฉีดวัคซีนเข้ามา แต่เป็นพนักงานที่ไม่ได้มีความเสี่ยงหรือจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องได้รับวัคซีนก่อน ดังนั้น ทางสำนักงานประกันสังคม จึงขอเวลาปรับปรุงฐานข้อมูลในส่วนนี้ก่อน รวมถึงการปรับปรุงสถานที่ฉีดวัคซีนให้มีความสะดวกสบายขึ้น โดยจะกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติอีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย.นี้

"จะมีการปรับปรุงฐานข้อมูลของผู้ฉีด เพราะบางบริษัทส่งรายชื่อพนักงานเข้ามา แต่พบว่าเป็นพนักงานที่ทำงานอยู่ที่บ้าน (Work from Home) ซึ่งถือว่าไม่ได้มีความเสี่ยง หรือไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องได้รับวัคซีน จึงขอให้มีการทบทวนรายชื่อในส่วนนี้ก่อน รวมทั้งจะมีการปรับปรุงสถานที่ฉีดวัคซีนให้ดีขึ้น เช่น บางที่อาจจะร้อนไป ทำให้คนที่มารับบริการความดันขึ้นสูง หรือบางที่อาจจะโดนแดด โดนฝน ก็ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นก่อน" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

ขณะที่เฟซบุ๊ก "สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน" โพสต์แจ้งว่า สำนักงานประกันสังคม ขออภัย มีเหตุจำเป็นต้องปิดปรับปรุงศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็นการชั่วคราว เพื่อให้การบริหารจัดการวัคซีนมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ทั้งในเรื่องความต่อเนื่อง สถานที่ การให้บริการ

สำนักงานประกันสังคม จึงขอปิดปรับปรุงระบบการให้การบริการศูนย์ฯ เป็นการชั่วคราว โดยมีกำหนดการเปิดให้บริการอีกครั้ง ในวันที่ 28 มิถุนายน 2564 ทั้งนี้ จะแจ้งให้สถานประกอบการ และผู้ประกันตนทราบคิวนัดหมายใหม่อีกครั้ง จึงขออภัยมา ณ โอกาสนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ