ครม.ผ่าน กม.คุ้มครองเด็กหลอดแก้ว-เด็กอุ้มบุญ ป้องกันนำไปใช้ในทางที่ผิด

ข่าวทั่วไป Tuesday October 30, 2007 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ 
เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยผู้มีบุตรยากให้สามารถตั้งครรภ์มีความก้าวหน้าอย่างมาก รวมถึงการตั้งครรภ์แทน ซึ่งส่งผลทำให้เกิดความลักลั่นทางความสัมพันธ์ของเด็กที่เกิดมาและปัญหาข้อกฎหมาย เช่น ความเป็นบิดามารดาของเด็กที่เกิดมา ตลอดจนการทดลองค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ที่เจริญรุดหน้าถึงสามารถสร้างตัวอ่อนที่มีลักษณะทางพันธุกรรมแทบเหมือนเป็นคนเดียวกันกับบุคคลต้นแบบได้ หรือสามารถสร้างเซลล์ต้นกำเนิดเพาะขยายเป็นเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ของมนุษย์เพื่อการรักษาทางการแพทย์ หากไม่มีการควบคุมให้ถูกต้องและเหมาะสมอาจเกิดการทดลองที่ส่งผลกระทบต่อมวลมนุษยชาติได้
ร่างกฎหมายฉบับนี้ที่เสนอมาจึงเป็นการควบคุมไม่ให้มีการดำเนินการโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ในทางที่ไม่ถูกต้อง อาทิ กำหนดให้มีคณะกรรมการคุ้มครองเด็กที่เกิดในลักษณะดังกล่าว ในกรณีเด็กที่เกิดจากการตั้งครรภ์แทนไม่ว่าจะใช้เซลล์สืบพันธุ์ของสามีภริยาที่ประสงค์จะให้มีการตั้งครรภ์หรือของบุคคลอื่นก็ตาม ให้สามีภรรยาซึ่งประสงค์ให้มีการตั้งครรภ์แทนเป็นบิดามารดาโดยชอบด้วยกฎหมายของเด็กนั้น กำหนดห้ามไม่ให้สร้างตัวอ่อนที่เกิดจากการปฏิสนธิระหว่างไข่กับเชื้ออสุจิโดยมีวัตถุประสงค์อื่น นอกจากการใช้ตัวอ่อนนั้นเพื่อบำบัดรักษาภาวะการมีบุตรยากของหญิงคนหนึ่งคนใดโดยเฉพาะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ