ครม.สัญจร ไฟเขียวพื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามัน ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday November 16, 2021 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเสนอแหล่งมรดกทางธรรมชาติพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก ต่อศูนย์มรดกโลก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รวมทั้งครม. ยังได้เห็นชอบเอกสารบัญชีรายชื่อเบื้องต้น พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก สำหรับข้อมูลแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติที่เสนอครั้งนี้ เป็นพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ระนอง พังงา และภูเก็ต ประกอบด้วย 6 พื้นที่อุทยาน และ 1 พื้นที่ป่าชายเลน พื้นที่รวม 290,800 เฮกตาร์ หรือประมาณ 2,908 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็นพื้นที่นำเสนอ 1,159.55 ตารางกิโลเมตร และพื้นที่กันชน 1,748.45 ตารางกิโลเมตร

พื้นที่ในจังหวัดระนอง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง มีลักษณะเด่น คือ มีป่าชายเลนที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ พบซุ้มหินชายฝั่ง และถ้ำทะเลที่สวยงาม พบสัตว์หายากหลากหลายชนิด เช่น ชะนีมือขาว ค้างคาวแม่ไก่เกาะ เป็นต้น, อุทยานแห่งชาติแหลมสน ลักษณะเด่น คือ มีความเชื่อมโยงระหว่างแหล่งที่อยู่อาศัยทางทะเลและชายฝั่งที่หลากหลาย รวมถึงเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่สำคัญ เช่น เต่าหญ้า เป็นต้น และป่าชายเลนจังหวัดระนอง มีลักษณะเด่น คือ เป็นพื้นที่ป่าชายเลนแห่งแรกของโลก ที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล

ส่วนจังหวัดพังงา ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ มีลักษณะเด่น คือ มีแนวปะการังขนาดใหญ่ที่ก่อตัวต่อเนื่องกันเป็นลักษณะซึ่งจัดได้ว่ามีการพัฒนาสูงสุดในประเทศไทย จึงเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยงามและมีชื่อเสียงระดับโลก, อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ลักษณะเด่น คือ อุดมไปด้วยปะการังหลายชนิดที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศ โดยเป็นแนวปะการังน้ำลึกและเป็นที่อยู่ของสัตว์ทะเลหายาก เช่น กระเบนราหู วาฬหัวทุย และโลมา เป็นต้น และอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง มีลักษณะเด่น คือ เป็นแหล่งวางไข่ที่สำคัญของเต่ามะเฟือง ที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวบนชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ทางตะวันออกของมหาสมุทรอินเดีย

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ได้แก่ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ มีลักษณะเด่น คือ มีแนวปะการังริมฝั่ง ทอดตัวยาวขนานกับชายฝั่งถึงเกาะภูเก็ตทางใต้

ทั้งนี้ หากประเทศไทยจัดส่งเอกสารบัญชีรายชื่อเบื้องต้น พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก ให้ศูนย์มรดกโลกได้ภายในวันที่ 15 เม.ย. 65 จะได้รับการนำเสนอต่อคณะกรรมการมรดกโลก ในการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 45 เพื่อให้การรับรองการเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น ของศูนย์มรดกโลก และจะสามารถจัดส่งเอกสารการนำเสนอเป็นมรดกโลกได้ตั้งแต่ปี 66 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ